News Update :
Home » » Double or Do not Double Consonants?

Double or Do not Double Consonants?

Penulis : Unknown on Saturday, March 30, 2013 | 8:46 AM

Double or Do not Double Consonants?  เนื่องจากกริยาในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากเพราะเราจะใช้ในการกำหนด Tense (กาล) โดยการผันรูปกริยา เป็นรูปต่างๆ เช่นรูป Past (กริยาช่องที่สอง) Past Participle (กริยาช่องที่สาม) ซึ่งประกอบด้วย Regular Verb ที่เราทำการผันรูปโดยการเติม ed และอีกกลุ่มหนึ่งก็คือ Irregular Verb ที่ทำการผันรูปโดยการเปลี่ยนรูปไปเลย  นอกจากรูปแบบของ Past และ Past Participle แล้วยังมีรูปแบบของ Gerund และ Present Participle ที่เราจะทำการเติม ing ให้กับกริยาเพื่อนำมาใช้อย่างนาม (Gerund) และใช้ในโครงสร้าง Continuous tense ต่างๆ (Present Participle)
ปัญหาที่สับสนวุ่นวายอีกอย่างหนึ่งในการผันรูปกริยาโดยการเติม ed (Regular Verb สำหรับ Past และ Past Participle) และ ing (สำหรับ Gerund และ Present Participle) คือการ double consonants หรือการเติมพยัญชนะเข้าไปตัวหนึ่งก่อน ซึ่งพอมีแนวทางคร่าวๆดังนี้
Guide : คำที่ลงท้ายด้วยรูปแบบ Consonant-Vowel-Consonant (C-V-C) หมายถึงสามตัวท้ายเป็น พยัญชนะ-สระ-พยัญชนะ มีข้อกำหนดดังนี้
สำหรับคำพยางค์เดียวให้ทำการเพิ่มพยัญชนะเข้าไปอีกหนึ่งตัวก่อนแล้วเติม ed หรือ ing เช่น rubbed rubbing / sitting เป็นต้น (sit อย่าทำการ double consonants แล้วเติม ed นะครับ sitted nope! เพราะมันเป็น irregular verb อย่าลืมว่าเรากำลังพูดถึง Regular verb ของ Past กับ Past Participle และ Gerund กับ Present เท่านั้น)

*note: ยกเว้นคำที่ลงท้ายด้วย  w,x,y,z ให้เติม ed และ ing เข้าไปได้เลยครับ เช่น box เป็น boxing, play เป็น playing

คำที่ประกอบด้วยพยางค์สองพยางค์ เราต้องมาดูการเน้นเสียงสูงครับ ถ้าหากว่าเน้นเสียงสูงที่พยางค์แรกเราไม่ต้อง Double consonants ครับ เติม ed หรือ ing เข้าไปได้เลย เช่น visit เป็น visited / visiting เป็นต้น ส่วนหากเป็นการเน้นเสียงที่พยางค์ที่สอง เราจะต้องทำการ Double consonants ก่อนครับ เช่น permit เป็น permitted / permitting เป็นต้น
เอาล่ะครับการจะเติมพยัญชนะอีกตัวหรือเปล่าคร่าวๆคงแค่นี้ก่อน ข้างล่าง tips แถมครับ หลักการเติม ed และ ing ทียบกฏต่อกฏกันไปเลยครับ
  • กฏข้อที่หนึ่งเมื่อคำนั้นลงท้ายด้วย e ในกรณีที่เราจะเติม  ed ไม่ต้องทำอะไรครับเติม ed เข้าไปได้เลย ส่วนถ้าเราจะเติม ing ให้เราทำการ ตัด! e ออกแล้วเติม ing ครับ เช่น dance เป็น danced / dancing ครับ
  • กฏข้อที่สองเมื่อคำนั้นลงท้ายด้วย y ถ้าหน้า y เป็นพยัญชนะให้เราเปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม ed ส่วนถ้าเราจะทำการเติม ing ให้เราทำการเติม y เข้าไปได้เลย เช่น marry เป็น married / marrying เป็นต้น
  • ถ้าหน้า y เป็นสระอันนี้จำง่ายครับแค่เติม ed และ ing เข้าไปได้เลย เช่น enjoy  เป็น enjoyed / enjoying เป็นต้น
  • กฏข้อที่สามเมื่อคำนั้นลงท้ายด้วยสระ+พยัญชนะให้ทำการเพิ่ม ed หรือ ing ได้เลยเช่น rain เป็น rained / raining เป็นต้น
  • กฏข้อที่สี่เมื่อคำนั้นลงท้ายด้วยพยัญชนะสองตัว เช่นกันครับให้เติม ed หรือ ing เข้าไปได้เลย เช่น park เป็น parked / parking เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger