News Update :
Home » » How to use “Will and Going to”?

How to use “Will and Going to”?

Penulis : Unknown on Wednesday, May 1, 2013 | 11:16 AM

ถ้าเราพูดถึง will หรือ going to นั่นหมายถึงว่าเรากำลังพูดถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต (Future Tense) ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต หรือเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ตัวอย่างการใช้กริยาดังกล่าว เช่น
I will take watch TV tomorrow. / ฉันจะดู TV วันพรุ่งนี้
She will cook tomorrow. / เธอจะทำอาหรวันพรุ่งนี้
He is going to play football tomorrow. /  เขาจะเล่นฟุตบอลวันพรุ่งนี้
I will…. She will…. Or He is going to ….. เมื่อไหร่เราจะใช้ will หรือ going to คุณสงสัยไหม๊ ถ้าเราอ่านหนังสือไวยากรณ์ หรือค้นคว้าตามอินเตอร์เน็ตต่างๆ เราจะพบคำแนะนำที่หลากหลายสำหรับความแตกต่างของทั้งสอง แต่ผมอยากจะบอกคุณถึงหลักตายตัวของการใช้สองคำนี้ว่าต่างกันอย่างไร
Will ! ถ้าเราใช้ will เราไม่มี verb to be ให้ต้องกังวลว่าประธานตัวนี้ต้องใช้ is, am, are, หรือ was เพราะโครงสร้างของมันคือ Subject + will + Verb1 นั่นเอง อันนี้แน่นอน
ส่วน going to เราจะใช้ร่วมกับ verb to be ดังนั้นเราต้องพิจารณารูปของมันด้วยว่าเราจะใช้ is, am หรือ are เช่น
I am going to……
You/They are going to…..
He/She is going to….
เห็นไหม๊ครับ ว่าเราต้องเปลี่ยน verb to be ให้สอดคล้องกับประธาน (Subject agreement) อย่าลืมนะครับ!
อ้อลืมไป! เมื่อไหร่เราจะใช้ will เมื่อไหร่เราจะใช้ going to ก็อย่างที่บอกตั้งแต่ตอนต้นแหล่ะหนังสือไวยากรณ์แนะนำวิธีไว้ต่างๆ กัน แต่ส่วนตัวแล้วผมยึดแนวคิดนี้ครับ
Will ผมจะใช้ในกรณีที่เป็น future tense ที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแล้วเราตดสินใจว่าจะทำ เช่นคุณไปงานแต่งเพื่อนเจ้าสาวโยนช่อดอกไม้ พอดีมันมาทางคุณแล้วคุณจะรับเอามันบริบทแบบนี้ล่ะครับจะใช้ will… Oh it’s mine, I will take it! ส่วนจะรับได้หรือเปล่านั้นไม่รู้ เพราะคุณยังไม่ได้รับ ฮุๆๆ
Going to ผมจะใช้เมื่อเหตุการณ์ที่มีการวางแผนไว้อย่างชัดเจน เช่น I am going to visit customer tomorrow. ก็ผมโทรนัดลูกค้าไว้แล้วว่าพรุ่งนี้ผมจะไปพบ
ก็ประมาณนี้แหล่ะครับหวังว่าจะพอเป็นแนวทางได้บ้างนะครับ!!
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger