News Update :
Home » , » Participle

Participle

Penulis : Unknown on Friday, March 29, 2013 | 10:53 PM


Participle คือคำนามที่ผันรูปมาจากกริยาและทำหน้าที่กึ่งกริยาและกึ่งคุณศัพท์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นสองอย่างคือ Present Participle (หมายถึงกริยาที่ผันรูปโดยการเติม ing) และ Past Participle  (หมายถึงกริยาช่องที่สามที่ผันรูปโดยการเติม ed )
Present participle หมายถึงกริยาช่องที่หนึ่งเติม ing และทำหน้าที่กึ่งกริยากึ่งคุณศัพท์ มีความหมายว่ากริยานั้นกำลังกระทำอยู่ (หมายถึง Continuous tense ต่างๆนั่นเหล่ะครับ) ซึ่งเราจะใช้ในกรณีต่างๆ ดังนี้
แน่นนอนครับ เราจะใช้ใน Present continuous tenseหรือ Past continuous tense หรือ Present perfect continuous tense หรือ tense อื่นๆ ที่เป็น continuous ทั้งหลายนั่นแหล่ะครับ (ดูที่เรื่องของ tense ครับ) โดยตำแหน่งของเค๊าจะอยู่หลังกริยา verb to be ไม่ต้องสงสัยครับเช่น I am writing post / ฉันกำลังเขียนโพสต์อยู่ เป็นต้น
  • ประการที่สอง เราใช้ Present participle อย่าง Adjective ซึ่งอาจจะเรียงไว้หน้าคำนาม หรือหลังคำกริยาที่มันไปขยายก็ได้เช่น It is good looking / มันดูดีมาก ซึ่งประโยคนี้ looking ทำหน้าที่อย่างคุณศัพท์ไปขยาย is นั่นเองครับ ส่วนอีกประโยคตัวอย่างหนึ่งคือ It is a exciting news มันเป็นข่าที่น่าตื่นต้นมาก ในประโยคนี้ exciting จะทำหน้าที่คุณศัพท์ขยายนามที่อยู่หน้ามันนั่นก็คือ news นั่นเอง
  • Present Participle จะทำหน้าที่คล้าย infinitive เมื่อมันอยู่หลังกริยา see, get, like, hear, want, feel และ make เช่น I hear he breathing จะให้ความหมายเหมือน I hear he breathe / ทั้งสองจะให้ความหมายเหมือนกันคือ ผมได้ยินเขาหายใจ เป็นต้น
  • เราสามารถนำ Present Participle ไปใช้ในการขยายประโยคทั้งประโยค เช่น Frankly talking, you should compensate to him พูดกันอย่างยุติธรรมคุณควรจะชดเชยให้เค๊านะ เป็นต้น
ส่วน Past participle เป็นกริยาช่องที่สามที่มาจากการผันรูปของกริยาช่องที่หนึ่งโดยการเติม ed สำหรับ regular verb และเปลี่ยนรูปไปเลยสำหรับ irregular verb เราจะมีหลักการใช้อยู่ดังนี้
  • ใช้ในการสร้างเหล่าบรรดา Perfect tense ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น present perfect tense, past perfect tense หรือ Future perfect tense เป็นต้น เช่น I have worked here for 10 years / ผมทำงานที่นี่มาเป็นเวลาสิบปี เป็นต้น
  • และอีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญคือใช้ในการสร้าง Passive voice ถ้าไม่มี Past participle ก็ไม่มี Passive voice ก็ว่าได้ เช่น The mail will be sent by me / จดหมายจะถูกส่งโดยผมเป็นต้น
  • และอีกประโยชน์หนึ่งที่เราจะเห็นบ่อยๆ ของ Past participle คือการใช้อย่าง Adjective เพื่อมาขยายนามโดยวางไว้หน้าคำนามเพื่อบอกสภาพ เช่น broken table, torn paper เป็นต้น 
ส่วนวิธีการเปลี่ยนรูปของ Present participle และ Past participle แนะนำให้กลับไปอ่านที่ Double or Do not Double Consonants
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger