News Update :
Home » , » Infinitive Verb

Infinitive Verb

Penulis : Unknown on Friday, March 29, 2013 | 4:51 PM



Infinitive เป็นคำกริยาที่เราไม่นำมาใช่อย่างกริยาแท้ๆ เพราะว่ามันจะไม่เปลี่ยนรูปตาม ประธาน กาล หรือ วาจก แต่รูปของกริยานี้จะเป็นกริยาช่องที่หนึ่ง ที่มี to นำหน้า ยกเว้นมันถูกนำไปใช้ในสถานการณ์ดังต่อไปนี้ (กฎอีกแล้ว) มันจะใช้รูปกริยาช่องที่หนึ่ง(เท่านั้นโดยไม่มี to) และมันจะยังไม่เปลี่ยนรูปตามประธาน กาล และวาจก เหมือนเดิม
สถานการณ์แรกที่จะไม่มี to นำหน้าเมื่อมันถูกวางไว้หลังกริยาช่วยบางตัวต่อไปนี้ do, does, did, will, would, shall, should, can, could, may, might, must, dare, และ need
I dare not claim to my customer / ผมไม่กล้าที่จะร้องเรียนไปยังลูกค้า
 
แต่ก็มีข้อยกเว้นถ้ากริยาช่วยเหล่านี้มาทำหน้าที่อย่างกริยาแท้จะต้องใช้ to เช่น I dare to complain you

สถานการณ์ที่สองที่จะไม่มี to นำหน้าเมื่อมันถูกวางไว้หลังกริยาที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือกริยาประเภทแสดงการรับรู้ดังต่อไปนี้
 
Let
ยอม, อนุญาต
Sense
รู้สึก
See
เห็น
Know
รู้
Hear
ได้ยิน
Notice
สังเกต
Make
ทำ
Look at
มองที่
Feel
รู้สึก
Observe
สังเกต
Help
ช่วย
Behold
สังเกตเห็น
Watch
เฝ้าดู
Perceive
รับรู้
Smell
ได้กลิ่น
Overhear
ได้ยิน
Bid
สั่ง
Listen to
ฟัง

สถานการณ์ที่สามที่มันจะไม่มี to นำหน้าคือเมื่อมันถูกนำไปตามหลังคำดังต่อไปนี้
 
Had better
ควรจะ
Had sooner
ควรจะ
Would rather
ควรจะ
Need hardly
ไม่จำเป็น
Had rather
ควรจะ
Cannot but
เงื่อนไข-ยอมรับ
Would sooner
ควรจะ


 
เช่น You had better go home คุณควรจะกลับบ้านได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องมี to หน้า go ครับ
และสุดท้ายในสถานการณ์ที่สี่ที่เราไม่ต้องใช้ to นำหน้าคือ เมื่อเรามี infinitive อยู่สองตัวเราจะแล้วเราทำการเชื่อมันด้วยตัวเชื่อมดังต่อไปนี้ and, or, except, but, then, as และ like เราจะไม่ใช้ to นำหน้าตัวที่สองหรือตัวที่ถูกเชื่อมครับ เช่น I want to go to book store and buy newspaper / ผมต้องการไปที่ร้านหนังสือและซื้อหนังสือพิมพ์ เป็นต้น
ทำไมเราต้องมี Infinitive ?? ตามโครงสร้างทางไวยากรณ์แล้ว infinitive หรือกริยาที่มี to นำหน้านั้นมีศักดิ์เป็นถึงคำนามเพราะมันมีนามบางคำที่มาจากคำกริยา โดยนามเหล่านี้ถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็ การต่างๆทั้งหลายนั่นแหล่ะ เช่น การว่ายน้ำ (to swim) การสร้าง (to produce) และอีหลายๆตัว ดังนั้นเราจึงใช้ประโยชน์ infinitive เหมือนดั่งคำนามคำนึ่งนั่นเอง เช่น
  • ใช้ทำหน้าที่เป็นประธาน เช่น To swim is good exercise / การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดี ในประโยคนี้เรามี To swim เป็นประธานของประโยค เป็นต้น
  • ใช้ทำหน้าที่เป็นกรรมของกริยาในประโยคเช่น I want to produce the Thai film / ฉันต้องการผลิตหนังไทย เรามี to produce เป็นกรรมของ want เป็นต้น
  • ใช้ทำหน้าที่เป็น Adjective ในการขยายคำกริยาในประโยค เช่น What I want is to sleep / สิ่งที่ผมต้องการคือการนอน เราใช้ to sleep ขาย is เป็นต้น
  • ใช้ทำหน้าที่เป็น Adjective ในการขยายคำนามที่อยู่ข้างหน้ามัน เช่น We have work to do / เรามีงานต้องทำ เราใช้ to do เพื่อขยาย work เป็นต้น
  • หรือสุดเราอาจจะใช้มันในการขยายประโยคทั้งประโยคเลยก็ได้ เช่น To make you understand English well, You should subscribe our blog below / เพื่อทำให้คุณเข้าใจภาษาอังกฤษดีขึ้น คุณควรจะ Subscribe บล็อกเราข้างล่างนะ ฮุๆๆๆ
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger