News Update :
Home » , » Personal Pronoun บุรุษสรรพนาม

Personal Pronoun บุรุษสรรพนาม

Penulis : Unknown on Thursday, March 28, 2013 | 6:46 AM

ผมถามตัวเองตั้งหลายครั้งว่าเฮ้ย! เราควรจะเขียนเรื่องนี้หรือเปล่า? แต่เหตุการณ์เช้าเมื่อวานนี้ทำให้ผมเลิกลังเลและตื่นแต่เช้ามาเพื่อที่จะเขียนเรื่องบุรุษสรรพนามที่ใช้ในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ อย่างไรนะหรือ? เช้าเมื่อวานนี้ staff (ไม่ใช่พนักงานระดับปฏิบัติการด้วย ทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวดพอสมควรว่าภาษาอังกฤษของพนักงานคนไทยเป็นอย่างที่เค๊าสำรวจกันจริงๆ) ใน office ของผมเดินมาหาเจ้านายชาวต่างชาติเรื่องอะไรไม่รู้ล่ะผมได้ยินแต่ว่า After me check data bla bla bla…. โอ้แม่เจ้า! มันใช้สรรพนาแทนตัวมันเองผิด me เขาใช้เป็น Accusative (กรรมวาจก) กัน มันเอามาใช้เป็นประธานได้ไงเนี่ย ไม่เกรงใจเจ้าของภาษาเลย นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องรีบโพสต์เรื่องนี้ Please, do not make a terrible mistake again!

Nominative
Accusative
Possessive Adj.
Possessive Pronoun
Reflex
ใช้เป็นประธาน
ใช้เป็นกรรม
คุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ
สรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของ
เป็นรูปแสดงการเน้นว่าเป็นการกระทำด้วยตัวเอง
I
Me
My
Mine
Myself
We
Us
Our
Ours
Ourselves
You
You
Your
Yours
Yourself
He
Him
His
His
Himself
She
Her
Her
Hers
Herself
It
It
Its
Its
Itself
They
Them
Their
Theirs
Themselves

เรามาแบ่งกลุ่มบุรุษสรรพนามกันก่อนนะครับแล้วเดี๋ยวค่อยไปดูหน้าที่ ถ้าเราดูใน Colum แรกเราจะพบ Personal Pronouns อยู่เจ็ดตัวดังนี้ I, We, You, He, She, It, They ซึ่งเราสามารถแบ่งกลุ่มได้ดังนี้
  • บุรุษที่ 1 ใช้แทนผู้พูดเองนั่นก็คือ I และรวมกลุ่มคนที่ผู้พูดอยู่ด้วยคือ we
  • บุรุษที่ 2 ใช้แทนบุคลที่บุรุษที่ 1 สนทนาด้วย ซึ่งในที่นี้เป็นได้แค่ You ซึ่งเป็นได้ทั้งคุณ และพวกคุณ เท่านั้นแหล่ะ
  • บุรุษที่ 3 ใช้แทนบุคลที่ถูกกล่าวถึง(ถูกนินทานั่นเองฮ่าๆๆ) ซึ่งในที่นี้คือ He, She, It แล้วก็ They ครับ
เอาล่ะครบแล้วตอนนี้เราไปดู แถวที่สองในแนวนอนกันบ้าง ซึ่งอันนี้แหล่ะเป็นหน้าที่ใช้งานของแต่ละตัว งั้นเราไปดูกันเลยในที่นี้ผมจะเอา I เป็นตัวอย่างในการอธิบาย ตัวอื่นก็เทียบเคียงตามนี้ครับ
  • เริ่มจาก Colum แรก Nominative (ประธาน) คำกลุ่มนี้จัดอยู่ในประเภทนามครับ เพราะมีเฉพาะนามเท่านั่นที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานได้สำหรับฉันคือ I ครับ ห้ามใช้ me เด็จขาด! เช่น After I checked my records เป็นต้น After me check my records!! Oh terrible!!
  • Colum ที่สอง Accusative (กรรม) คำกลุ่มนี้ก็เป็นนามเหมือนกันแต่ทำหน้าที่ต่างไป Personal Pronoun ส่วนใหญ่มีรูปเปลี่ยนไป ก็อย่างเช่น I นั่นแหล่ะถ้าเป็นกรรมเราจะใช้ me แทนนะครับ เช่น As you ask me, after I checked my records…. ประโยคแรก you ask me, me เป็นกรรมของกริยา ask เป็นต้น
  • Colum ที่สาม Possessive Adjective (Possessive ความเป็นเจ้าของ Adjective คุณศัพท์) โดยรวมคำกลุ่มนี้คือกลุ่มแสดงความเป็นเจ้าของที่นำมาใช้อย่างคำคุณศัพท์ครับหน้าที่ของมันคือขยายนามครับดังนั้นตำแหน่งส่วนใหญ่เราจะพบมันอยู่หน้านาม เช่น After I check my report. My เป็นคำคุณศัพท์ที่แสดงความเป็นเจ้าของในที่นี้เราจะนำมาขยายนาม ซึ่งก็คือ report, รายงานของฉัน ไงล่ะ
  • Colum ที่สี่ Possessive Pronoun (Possessive ความเป็นเจ้าของ Pronoun สรรพนาม) สรรพนามก็ทำหน้าที่อย่างนามดังนั้น Possessive Pronoun ต้องว้างในตำแหน่งของนามเท่านั้น เช่น บทสนทนาข้างล่าง
A : As you ask me, after I checked my records. / ตามที่คุณถามผมหลังจากตรวจสอบรายงานของผม
B : Where is your report? Is it that? / ไหนรายงานของผม นั่นใช่ไหม๊
A : Yes, that is mine. / ใช่ครับ นั่นแหล่ะรายงานของผม
คุณเห็นตำแหน่ง Possessive Pronoun ไหม๊ครับ? Mine วางอยู่ตำแหน่งของนามพอดี
  • ดู Colum สุดท้ายครับ Reflexive เป็นคำที่ใช้แสดงว่าเราทำสิ่งนั่นด้วยตนเอง เช่น I check is myself /ผมตรวจสอบมันเองเลย! เป็นต้น
Hay, my staff. If you read this post. I hope that it can help you to brighten your English skill. Please do not make a terrible mistake again!!
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger