News Update :
Home » , » Verb to do

Verb to do

Penulis : Unknown on Sunday, March 31, 2013 | 12:10 AM


Verb to have ไม่มี Verb to be ไม่อยู่ Verb to do มาแทนครับ เจ้าของ motto นี้คือ Verb to do ท่องกันมาตั้งแต่สมัยเรียนประถม จนแล้วจนรอดก็ไม่เข้าใจอยู่ดี แล้วตูจะท่องไปทำไมวะเนี่ย ตอนนี้ผมก็ยังไม่แน่นใจว่ารู้หมดหรือเปล่าไอ้กรณีที่เราต้องนำ Verb to do มาช่วยน่ะ เท่าที่จำได้น่าจะนำมาช่วยในการสร้างประโยคคำถาม ประโยคปฏิเสธ และช่วยในการทำ Question tag อะไรประมาณนี้แหล่ะแต่เดี๋ยวเราไปดูละเอียดกันอีกที ว่าแต่ก่อนอื่นคุณรู้ไหม๊ Verb to be มีใช้กันอยู่ทั้งหมดกี่รูป? 3 2 1…. ถูกครับ! มีอยู่ด้วยกัน 5 รูปคือ do, does, did, done และ doing ถ้านำมาใช้อย่างกริยาช่วยจะไม่มีความหมายครับ (หมายถึงแปลเป็นไทยไม่ได้น่ะ) แต่ถ้านำมาใช้อย่างกริยาแท้จะแปลว่า “ทำ” ทำไมเราต้องมี Verb to do?
ประการแรกเลยเราจะนำมาใช้ในการสร้างประโยคคำถาม โดยการวางไว้ที่หน้าประโยค สำหรับประโยคไหนที่ไม่มีกริยาช่วยที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างประโยคคำถามได้ เช่นไม่มี Verb to be, Verb to have, should, will, can เป็นต้น ตัวอย่างประโยคเช่น You want to leave เราจะเห็นว่าในประโยคไม่มีกริยาที่เราจะสามารถนำมาใช้สร้างประโยคคำถามได้เลย ดังนั้นต้องใช้ Do you want to leave? นำ Do มาช่วยไงล่ะ
ประการที่สองเราจะนำมาใช้ในการสร้างประโยปฏิเสธโดยการเติม not หลัง verb to do แล้ววางไว้หน้ากริยาแท้ของประโยค เช่นกันครับในกรณีนี้ประโยคนั้นต้องไม่มีกริยาช่วยในประโยคเหมือนกันกับประการแรก เช่น You want to leave ก็สามารถสร้างเป็นประโยคปฏิเสธได้เป็น You do not want to leave เป็นต้น
ประการที่สามเราจะนำมาใช้ในการตอบคำถามแบบสั้น เช่น Do you want to leave? ซึ่งถ้าเราจะตอบรับก็ Yes, I do หรือถ้าเราจะตอบปฏิเสธก็ No, I don’t เป็นต้น
ประการที่สี่เราจะใช้ในการสร้างคำถามในประโยค Question tag เช่น You want to leave, don’t you? เป็นต้น
ประการที่ห้าเราจะใช้ในการเน้นเพื่อเพิ่มความหนักแน่นให้กับกริยาแท้โดยการวางไว้หน้ากริยาแท้ครับ I do appreciate your assistance ผมซาบซึ้งในความช่วยเหลือของคุณจริงๆ
ประการสุดท้าเราจะนำมาใช้ในการกล่าวแทนกริยาตัวอื่นที่ถูกกล่าวไว้แล้วตอนต้น เพื่อหลีกเหลี่ยงการกล่าวกริยานั้นซ้ำ เช่น I wanted to see the film, and I did so ผมต้องการที่จะดูหนังและผมก็ได้ดูหนังนั้นแล้วเป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger