News Update :
Home » , » Verb to have esp.1

Verb to have esp.1

Penulis : Unknown on Sunday, March 31, 2013 | 7:52 AM


สำหรับ Verb ที่ทำหน้าที่เป็น Verb ช่วยตัวใหญ่อีกตัวหนึ่งก็คือ Verb to have นั่นเองครับซึ่งโดยมากแล้วเราจะพบเห็นการใช้งานในตระกูล Perfect Tense ต่างๆ ซึ่งไอ้เจ้า verb to have นี้มีอยู่ด้วยกันสี่รูปคือ have, has, had และถ้าเติม ing เราจะทำการตัด e ออกแล้วเติม ing ครับทำไมน่ะเหรอครับ (กลับไปอ่านวิธีผันรูปกริยาครับ)  have และ has เป็นช่องแรกครับ ถ้าเราจะเลือกใช้ตัวไหนให้เราทำการพิจารณาที่ประธานของประโยคนั้นถ้าประธานเป็นเอกพจน์ (ยกเว้น I และ You) ให้เราใช้ has ครับ ถ้าประธานเป็นพหุพจน์ (ราม I และ You) ให้เราเลือกใช้ have ส่วน had ไว้ใช้เป็นช่องที่สอง และช่องที่สาม และสุดท้ายกรณีที่เราจะใช้ having คือเมื่อมันถูกนำมาใช้อย่างกริยาแท้ที่ทำหน้าที่เป็น Gerund และ Present Participle ซึ่งเมื่อเราใช้อย่างกริยาแท้จะแปลว่า มี ได้รับ รับประทาน หรือ ประสบ ทำไมเราต้องมี Verb to have?
ข้อแรกเลยเราจำเป็นต้องมี Verb to have เพื่อที่จะนำไปใช้ทำหน้าที่กริยาช่วยในประโยค Perfect Tense ต่างๆทั้ง Perfect ธรรมดา และ Perfect Continuous เช่น I have worked here for 5 years เป็นต้น
ข้อที่สองเราจะนำกริยานั้นมาใช้อย่างกริยาแท้ ซึ่งมันจะให้ความหมายว่า มี ได้รับ รับประธาน หรือประสบ เช่น
  • I have a newspaper / ฉันมีหนังสือพิมพ์
  • He is having a check up now / เขากำลังได้รับการตรวจสุขภาพ (อันนี้ผันรูปไปตาม Tense ไปดูหลักการที่ Finite verb)
  • We will have a lunch at noon / เราจะรับประทานอาหารกลางวันตอนเที่ยง
  • We have a problem with the running machine / เราประสบปัญหากับเครื่องจักรที่กำลังทำงานอยู่

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้ Verb to have มาทำกริยาแท้คือเมื่อเราจะทำประโยคคำถาม ปฏิเสธ หรือ Question tag เราจะต้องใช้ Verb to do มาช่วยในกรณีที่ไม่มีกริยาช่วยตัวอื่นในประโยค อย่าลืมว่ามันกำลังทำหน้าที่กริยาแท้อยู่ ตัวอย่างเช่น I have a newspaper ถ้าจะทำเป็นประโยคปฏิเสธก็ I don’t have a newspaper เป็นต้น
ข้อที่สามเราจะใช้ Verb to have เมื่อต้องการบอกว่าประธานในประโยคใช้ให้ผู้อื่นทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น
He has his car cleaned / เขาให้คนอื่นทำความสะอาดรถของเขา ประเด็นนี้ต้องการสื่อคือไม่ต้องการรู้ว่าใครทำผลการกระทำนั้น และประธานไม่ได้ทำเอง สิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนคือผล การใช้งานลักษณะนี้ถ้าจะทำเป็นประโยคปฏิเสธ หรือคำถามต้องใช้ Verb to do เข้ามาช่วย เช่น He don’t has his car cleaned เป็นต้น
และสุดท้ายเรายังใช้ Verb to have ในความหมายอื่นๆ อีกซึ่งเกิดจากการนำเอากริยาอย่างอื่นมาเรียงไว้หลังมัน have a drink ดื่ม, have a rest พักผ่อน, have a drive ขับ etc.
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger