News Update :
Home » , » You learnt question tag, didn't you?

You learnt question tag, didn't you?

Penulis : Unknown on Sunday, March 17, 2013 | 3:33 PM



ไม่ใช่หรือ, ใช่ไหม อะไรเทือกนี้เรามีประโยคคำถามแบบนี้ในภาษาอังกฤษเหมือนกัน ในภาษาอังกฤษ เขาเรียกว่า Question tag ใครจะให้คำนิยามของคำถามประเภทนี้อย่างไรก็ตามแต่ผมนิยามคำถามแบบนี้เองว่าเป็นการถามเพื่อย้ำความเข้าใจของผู้ถามเองว่าถูกต้องอย่างที่ตนเองเข้าใจหรือเปล่า เป็นภาษาที่ไม่เป็นทางการใช้ในการพูด และเขียนที่ไม่เป็นทางการ (ไม่นิยมเขียนในภาษาที่เป็นทางการเช่นจดหมายธุรกิจ) การตั้งคำถาม Question tag มีลักษณะสองแบบคือ Tag ที่ตามหลังประโยคบอกเล่า (ไม่ใช่หรือ) และ Tag ที่ตามหลังประโยคปฏิเสธ (ใช่ไหม)
การตามหลังประโยคบอกเล่า จะต้องทำ Question tag ให้อยู่ในรูปปฏิเสธ เช่น You are a teacher, aren’t you? (คุณเป็นครูไม่ใช่หรือ?)
ตรงกันข้าม ถ้าเป็นการตามหลังประโยคปฏิเสธ จะต้องทำ Question tag ให้อยู่ในรูปคำถามธรรมดา เช่น You are not a teacher, are you?
ในการตอบคำถามที่เป็น Question Words นี้ ต้องบอกว่าผู้ถามคาดหวังลักษณะคำตอบที่เป็น “Yes” ถ้าประโยคข้างหน้าเป็นประโยคบอกเล่า และ”No” ถ้าประโยคข้างหน้าเป็นประโยคปฏิเสธ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคำตอบต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริง ซึ่งอาจจะไม่ใช่อย่างที่ผู้ถาม เข้าใจก็เป็นได้ (ผู้ถามเข้าใจผิด) เช่น ถ้าผู้ถามว่า You are not a teacher, are you? จริงๆ ผู้ถามเข้าใจว่าคุณไม่ใช่ครู แต่เพื่อความมั่นใจจึงถามคุณว่าคุณไม่ใช่ครูใช่ไหม คำตอบที่ผู้ถามความหวังคือ No, I am not แต่อย่างไรก็ตามคำตอบก็สามารถเป็นอย่างอื่นได้ ถ้าคุณเป็นครู (ผู้ถามเข้าใจผิด)….
ครับถึงแม้ Question tag จะถูกใช้แบบไม่เป็นทางการ แต่ถูกใช้อย่างกว้างขวาง และเป็นที่นิยมเพราะความกระชับของรูกประโยค ดังนั้นการที่เราจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพเราควรฝึกฝน Question tag ให้คล่อง Subscribe ข้างล่างเพราะบทความต่อไปเราจะคุยกันอย่าละเอียด How to question tag?
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger