News Update :
Home » , » Adverb of Manner

Adverb of Manner

Penulis : Unknown on Thursday, April 4, 2013 | 10:39 PM


Adverb of Manner เป็นกริยาวิเศษณ์บอกอาการที่เราจะนำมาขยายกริยาในประโยคว่ากริยาในประโยคของเรานั้นมีลักษณะอย่างไร ครับอย่างไรนั่นหมายความว่ากลุ่มกริยาวิเศษณ์นี้เราจะใช้ในการขยายกริยาเพื่อตอบคำถาม How? ตัวอย่างเช่น He talks slowly / เขาพูดช้าๆ ในประโยคนี้เราจะมี slowly เป็นกริยาวิเศษณ์ไปขยาย talk ซึ่งเป็นกริยาแท้ในประโยค Slowly จะบอกว่าประธานทำกริยานั้นอย่างไร ในที่นี้คือทำอย่างช้าๆ ไงล่ะเข้าใจไหม๊ เมื่อเรารู้แล้วว่าประโยชน์ของ Adverb of manner คืออะไร เราไปดูกันต่อเลยครับว่า Key words หลักๆ ของ Adverb of manner มีอะไรบ้าง
 
Angrily
อย่างอารมณ์เสีย
Quietly
อย่างเงียบๆ
Happily
อย่างมีความสุข
Hard
หนัก/ลำบาก
Fast
อย่างรวดเร็ว
Softly
อย่างนุ่มนวล
Slowly
อย่างช้า
Actively
อย่างกระฉับกระเฉง
Suddenly
ในทันที
Bravely
อย่างกล้าหาญ
Well
อย่างดี
Carefully
อย่างระมัดระวัง
Badly
อย่างเลว
Easily
อย่างง่ายดาย
Nicely
อย่างดี
How
อย่างไร
Noisily
อย่างอึกทึก
Late
ช้า
Calmly
อย่างสงบ
Quickly
อย่างรวดเร็ว
Simply
อย่างง่าย
Gladly
อย่างน่าดีใจ
Together
ด้วยกัน
Intentionally
อย่างตั้งใจ
Wisely
อย่างฉลาด
Promptly
โดยเร็ว
Obviously
อย่างชัดเจน
Sincerely
อย่างจริงใจ
Terribly
อย่างร้ายกาจ
Willingly
โดยเต็มใจ
Still
โดยสงบนิ่ง
Wrongly
อย่างผิดๆ
Etc.

เราจะสังเกตเห็นว่าคำเหล่านี้เป็นกริยาวิเศษณ์บอกอาการทีส่วนใหญ่มาจาก Adjective ที่เปลี่ยนรูปโดยการเติม ly แต่อย่างไรก็ตามเราก็จะมี Adjective ที่ลงท้ายด้วย ly อยู่แล้วซึ่งคำเหล่านี้ไม่นิยมนำมาใช้อย่างกริยาวิเศษณ์อีกเช่น costly, friendly เป็นต้นซึ่งถ้าเราอยากนำมาใช้อย่างกริยาวิเศษณ์ก็ต้องทำให้อยู่ในรูปวลีก่อน เช่น Adjective “friendly” ทำให้เป็นกริยาวิเศษณ์ในรูปวลีคือ “in a friendly way” ตัวอย่างประโยคเช่น She talk to me in a friendly way / เธอพูดกับผมอย่างเป็นมิตร เอาละซิ! กริยาวิเศษณ์อยู่ในรูปวลีก็มี ใจเย็นๆครับ ฝึกใช้บ่อยๆ เดี๋ยวก็ชิน โดยทั่วไปตำแหน่งการวาง Adverb of manner จะเป็นดังนี้
โดยมากเราจะวางไว้ท้ายประโยคเช่น He thinks carefully / เข้าคิดไตร่ตรองอย่างระมัดระวัง
ถ้าเราใช้กริยาวิเศษณ์ขยายทั้งกริยาและกรรมพร้อมกันเราจะวางมันไว้ท้ายประโยค He speaks English well / เขาพูดภาษาอังกฤษได้ดี
เราจะใช้มันในการตามหลัง How ในประโยคอุทาน เช่น How fast you drive! / คุณขับรถเร็วอะไรอย่างงี้!
เราจะวางมันไว้หน้า Past Participle ในประโยค Passive Voice เช่น The dog was hard hit / สุนัขถูกตีอย่างแรง เป็นต้น
ถ้าคำกริยาวิเศษณ์นั้นขยายกริยาที่เป็นการบรรยายความรู้สึก/แสดงความคิดของผู้พูด เราจะนิยมวางไว้กลางประโยค (หน้ากริยาแท้) เช่น I really sorry to several time revised report / ผมรู้สึกเสียใจจริงที่ต้องแก้ไขรายงานบ่อยๆ เป็นต้น
Share this article :

+ comments + 1 comments

July 16, 2017 at 12:20 PM

tr

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger