News Update :
Home » , » Adverb of place

Adverb of place

Penulis : Unknown on Thursday, April 4, 2013 | 6:39 PM

Adverb of place เป็นกลุ่มคำกริยาวิเศษณ์ที่เรานำมาช่วยขยายกริยาเพื่อบอกสถานที่ว่าเรากระทำกริยานั้นๆ ที่ไหน เพื่อที่เราจะตอบคำถาม Where? โดยกริยาวิเศษณ์กลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีรูปแบบเดียวกับคำบุพบท (Preposition) แต่ลักษณะการใช้งานจะต่างกันนิดหน่อย จงสังเกตุให้ดี! ถ้าคำไหนมีหน้าที่ในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำนามหรือสรรพนามกับคำอื่นๆ ในประโยคนั่นคำบุพบท แต่ถ้าคำไหนที่มีหน้าที่ตอบคำถามให้รู้ว่าอยู่ไหนมันคือ Adverb of  place ตัวอย่างเช่น I put my pen in the box. ฉันใส่ปากกาของฉันลงในกล่อง ในประโยคนี้ in แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Pen กับ Box แต่มันกลับไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับ Put ซึ่งเป็นกริยาของประโยคเลยแม้แต่น้อย แต่ลองดูประโยคนี้ซิ Come in please, เข้ามาข้างในซิ เห็นไหมครับ in ไปขยาย Come เต็มๆ เลย ซึ่งมันก็ตอบคำถาม Where ด้วย เอาล่ะครับสิ่งที่เราต้องรู้ต่อไปคือ Key Words ที่เราใช้กันบ่อยๆ ของกริยาวิเศษณ์กลุ่มนี้มีอะไรบ้าง ดูตามตารางข้างล่างนี้เลยครับ
Above
บน
Somewhere
ที่ใดที่หนึ่ง
Along
ตามทาง
At the end of…
ที่มุมของ….
Away
ออกไป
Across
ข้าม
Back
หลัง
Down
ล่าง
Downstairs
ข้างล่าง
On
บน
Upstairs
ข้างบน
Out
ออกไป
Abroad
ต่างประเทศ
Up
บน
Around
รอบๆ
Near
ใกล้
Below
ข้างใต้
There
ที่นั่น
Everywhere
ทุกๆที่
To bed
เข้านอน
Etc.

เมื่อเรารู้แล้วว่าเรามี Key Words อะไรบ้าง สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ต่อไปอีกคือเราจะวางมันไว้ที่ไหนในประโยคดีล่ะ?
โดยทั่วไปเราจะวาง Adverb of place ไว้ท้ายประโยค หรือไม่ก็หลังกริยาแท้ของประโยค เช่น He goes downstairs / เขาลงไปข้างล่าง เป็นต้น
วางไว้หน้าประโยคโดยคั่นด้วย (,) เช่น Somewhere in the forest, the hunter is camping tonight / ที่ไหนซักแห่งในป่านายพรานกำลังตั้งแคมคืนนี้ เป็นต้น
นอกจากนี้ Adverb of place “Here” and “There” เราจะใช้วางไว้ต้นประโยคตามโครงสร้างต่อไปนี้

Here/There + กริยา + ประธาน

โครงสร้างนี้ผมชอบมากครับใช้ประจำตัวอย่างเช่นถ้าผมแนบ file เอกสารอะไรซักอย่างให้ผู้รับ ผมใน Email จะแค่เขียนว่า Here is your data / นี่ไงข้อมูลของคุณ เป็นไงครับง่ายดีไหม๊?
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger