News Update :
Home » , » Adverb

Adverb

Penulis : Unknown on Tuesday, April 2, 2013 | 6:15 PM

Adverb เป็นคำที่ใช้ในการอธิบายลักษณะของการกระทำคืออธิบายว่าการกระทำนั้นกระทำอย่างไร ซึ่งข้อความที่บรรยายกริยานี้จะช่วยตอบคำถาม Question Words ต่างๆนั่นเอง โดยปกติโครงสร้างภาษาอังกฤษจะประกอบด้วย  Subject + Verb + Object + Complement เช่น I talk to him / ผมคุยกับเข้า ในประโยคกริยาของประโยคคือ talk ซึ่งเพื่อความกระจ่างแจ้งของคำว่า ”พูด” เราจึงจำเป็นต้องใช้กริยาวิเศษณ์มาช่วยขยายว่า พูดอย่างไร พูดเร็วหรือว่าพูดช้า เช่น
I talk to him. / ผมพูดกับเขา
I talk to him slowly. / ผมพูดกับเขาอย่างช้าๆในที่นี้เราจะใช้กริยาวิเศษณ์  Slowly มาขยายกริยา Talk
I talk to him fast. / ผมพูดกับเขาอย่างเร็วในที่นี้เราจะใช้กริยาวิเศษณ์ Fast มาทำการขยาย Talk เป็นต้น
ง่ายไหม๊ครับ! ยังครับยังไม่ใช่แค่นี้ เพราะว่ากริยาวิเศษณ์  Adverb นอกจากจะนำมาขยายกริยาแล้วเรายังสามารถนำมันมาขยายส่วนอื่นๆของประโยคได้อีก เช่นนำมาขยายกริยาวิเศษณ์ด้วยกันเอง ขยายคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายวลี (Phrase) หรือแม้แต่ขยายประโยค (Sentence) ก็ยังได้ เริ่มกังวลหรือยังครับ ตามบล็อกเรามาเลยครับ ผมจะทำให้มันง่ายๆ ตามดูโพสต์ในบล็อกเราไปทีละโพสต์ๆ ผมรับรองว่าคุณจะเข้าใจ Adverb ขึ้นเยอะเลยครับ แต่ก่อนอื่นเราไปดูตัวอย่างกันว่าการขยายแต่ละส่วนของประโยคป็นอย่างไร
I talk to him slowly / ผมพูดกับเขาอย่างช้าๆ ประโยคนี้ เราใช้กริยาวิเศษณ์  Slowly ไปขยายกริยา Talk ครับ
I talk to him very slowly / ผมพูดกับเขาช้ามากๆ  ประโยคนี้เราใช้กริยาวิเศษณ์  Very ไปขยายกริยาวิเศษณ์ Slowly เป็นช้ามากๆ ครับ
He is very smart / เข้าฉลาดมากประโยคนี้เราจะใช้กริยาวิเศษณ์ Very ไปขยายคำคุณศัพท์ Smart ครับ
I take them all by one hand / ผมหยิบมันทั้งหมดเนี่ยด้วยมือข้างเดียวในประโยคนี้เราจะใช้ กริยาวิเศษณ์ All ในการขยายวลี By one hand
Unfortunately, He do not come with us / โชคร้ายที่เขาไม่มากับเราในประโยคนี้เราจะใช้กริยาวิเศษณ์ Unfortunately ขยายประโยคทั้งประโยคเลยครับ
ต่างๆเหล่านี้คือตัวอย่างการใช้ Adverb ครับ เห็นไหม๊ครับว่าเราสามารถใช้มันได้หลากหลายแค่ไหน ก็อย่างว่าแหล่ะครับอะไรที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้เยอะ ข้อกำหนดกฏเกณฑ์มันก็เยอะตามซึ่งเราจะว่ากันต่อๆไป ที่ละโพสต์ๆ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ แต่ก่อนอื่นผมขอสรุปก่อนว่าเราจะวาง Road map ในการทำความเข้าใจมัน ยังไง ตามนี้เลยครับโพสต์ละเรื่องกันไปเลย
  • Adverb of time (กริยาวิเศษณ์บอกเวลา)
  • Adverb of duration (กริยาวิเศษณ์บอกคาบเวลา)
  • Adverb of place (กริยาวิเศษณ์บอกสถานที่)
  • Adverb of frequency (กริยาวิเศษณ์บอกความถี่)
  • Adverb of manner (กริยาวิเศษณ์บอกอาการ)
  • Adverb of degree (กริยาวิเศษณ์บอกความมากน้อย)
  • Adverb of Affirmation (กริยาวิเศษณ์บอกรับ)
  • Adverb of Negation (กริยาวิเศษณ์บอกปฏิเสธ)
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger