News Update :
Home » , , , » Articles

Articles

Penulis : Unknown on Saturday, April 6, 2013 | 12:17 PM

Articles หมายถึงคำบ่งชี้นาม ในการใช้งานหรือเรียนภาษาอังกฤษ บางคนใช้ได้ดีหรือเรียนได้ดีไม่ว่าจะเป็น Vocabulary หรือ Grammar แต่บางครั้งเรากลับลืมสิ่งที่สำคัญและเป็นพื้นฐานอย่าง Articles เพราะว่า Articles จะเป็นตัวช่วยเราบ่งชี้ได้ว่านามนั้นเป็นนามที่นับเอกพจน์ หรือนามพหุพจน์ ทำไมน่ะหรอ เพราะว่าคำที่คุณเห็น a, an, the นำหน้าเหล่านั้นจะเป็นนามเอกพจน์ทั้งหมดน่ะซิ เนื่องจากเราจะไม่ใช้ Articles นำหน้านามที่เป็นพหุพจน์หรืนามที่นับไม่ได้ไงล่ะ เช่น I bought a car. The car is high performance. ห๋า car ในประโยคแรกกับประโยคที่สองมันเป็นรถคันเดียวกันไม่ใช่หรอ ทำไมประโยคแรกเราใช้ A แล้วประโยคที่สอง เราใช้ The ล่ะ Is it wrong? ไม่ผิดหรอกครับ เนื่องจากว่าเราจะใช้ทั้ง A และ The ในการบ่งชี้นามนับได้ที่เป็นเอกพจน์เท่านั้น แต่ทั้งสองไปคำนี้จะต่างกันตรงที่ A ใช้ในการแสดงสิ่งที่เป็นทั่วๆไปไม่เฉพาะเจาะจง ในทางตรงกันข้าม The จะใช้ระบุอย่างเฉพาะเจาะจงลงไป
กลับไปดูสองประโยคนี้ใหม่ครับ I bought a car. The car is high performance. I bought a car สาเหตุที่เราใช้ A เพราะว่าตอนที่เรากำลังสื่อนั้นคู่สนทาเรานั้นไม่มี idea สำหรับรถคันนั้นเลย หรืออีกนัยหนึ่งความคิดของคู่สนทนาเราจะยังไม่มีบทสรุปเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เพราะถ้าคุณใช้ A มันเหมือนกับว่าคุณต้องการจะอธิบายเสริม คู่สนทนาของคุณจะยังไม่สามารถตอบโต้บทสนทนาคุณเลย จนกว่าคุณจะอธิบายต่อดังตัวอย่างเช่น The car is high performance เราใช้ The เพราะว่าเราได้เจาะจงลงไปแล้วว่า พูดถึงรถคันที่เราซื้อแล้วอธิบายต่อว่ารถที่เราซื้อมาสมรรถภาพมันสูงมาก แต่ถ้าคุณเขียนแบบนี้ล่ะ I bought a car. A car is high performance. ครับคู่สนทนาจะเข้าใจว่ารถที่คุณพูดถึงในประโยคแรกกับประโยคที่สอง มันไม่ใช่คันกันครับ!! ระวังให้ดี
และอีกบริบทหนึ่งที่เราจะใช้ The คือเมื่อสิ่งที่เรากำลังพูดถึงนั้นเป็นที่เข้าใจกันทุกคน (ที่ร่วมสนทนา) ว่าเรากำลังพูดถึงสิ่งไหน เช่น สมมุติว่าเพื่อนคุณ (ชื่อ A) จะมีงานเลี้ยงคืนนี้แล้วเค๊าก็ชวนคุณไปงานเลี้ยงด้วย จากนั้นคุณมีโอกาสได้พบเพื่อนอีกคนนึง (B) โดยที่เพื่อนคุณคนนี้ไม่รู้เลยว่าจะมีงานเลี้ยงคืนนี้ กรณีนี้ถ้ามีพูดถึงงานเลี้ยงเราจะใช้ A เช่น
B             : What are you doing tonight?
You        : I am going to a party.

ในบริบทนี้คุณจะถาม B ต่อไม่ได้ว่า Are you going? เพราะเขายังไม่รู้เลยว่ามันงานเลี้ยงอะไร แต่ในทางกลับกันถ้า A กับ B คุยกันอยู่ก่อนแล้ว หลังจากนั้นคุณเดินเข้าไปหา คุณรู้ว่า B ก็รู้เรื่องงานเลี้ยงแล้ว บทสนทนาจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ครับ
B             : What are you doing tonight?
You        : I am going to the party. Are you going?

เห็นความแตกต่างไหม๊ครับ??
ส่วน An เราจะให้เหมือน A ครับแต่เราจะใช้มันนำหน้านามที่นำหน้าด้วยสระ เช่น An apple, An elephant เป็นต้น ยกเว้นคำบางคำเช่น European หรือ University เราจะใช้ A แทน
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger