News Update :
Home » , » Can and Could

Can and Could

Penulis : Unknown on Monday, April 1, 2013 | 6:21 PM


Can, Could สามารถใช้เป็นกริยาช่วยได้เพียงอย่างเดียวและมีการผันรูปกริยาเพียงสองรูปเท่านั้นคือ Can ซึ่งใช้ในกาลปัจจุบันและ Could ซึ่งใช้ในกาลอดีตมีความหมายว่า “สามารถ” ถ้าเราจะใช้ในกาลอื่นนอกจากนี้เราจะใช้รูป be able to ซึ่งลักษณะการใช้ของ Can และ Could เป็นดังนี้
เราจะใช้ Can ในความหมายที่แสดงความสามารถว่าประธานสามารถทำนั่น นี่ โน่น ได้ ซึ่งเราจะใช้ในกาลปัจจุบัน เช่น I can read English / ฉันสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ เป็นต้น
เราจะใช้ Can ในความหมายว่าอนุญาต ให้ทำนั่น นี่ โน่น ได้ เช่น You can take leave tomorrow / คุณสามารถหยุดงานได้พรุ่งนี้ เป็นต้น
เราจะใช้ Can ในการสร้างประโยคคำถาม โดยการวางมันไว้หน้าประโยคและวางเครื่องหมายคำถามไว้หลังประโยค เช่น Can it be true? / มันเป็นไปได้จริงหรือ เป็นต้น
เราจะใช้ในการแสดงว่าเหตุการณ์หรือสิ่งที่กล่าวถึงนั้นเป็นจริงได้อย่างแน่นอนโดยไม่ต้องสงสัย เช่น This can be accept according to our standard / อ้างอิงตามมาตรฐานของเรานี่มันสามารถยอมรับได้โดยไม่ต้องสงสัย เป็นต้น
เราจะใช้ Can ร่วมกับกริยาที่แสดงการรับรู้ ความรู้สึก เช่น believe, feel, hear, see, smell ดังตัวอย่างเช่น I can hear sound in the room / ฉันได้ยินเสียงอะไรในห้อง เป็นต้น
เราจะใช้ Could แทน Can ในประโยคที่เอาคำพูดของคนอื่นมาพูดต่อ หรือการสร้าง Indirect speech นั่นเอง เช่น He said “He can come” ก็สามารถเปลี่ยนเป็น Indirect speech ได้ว่า He said that he could come เป็นต้น
เราจะใช้ Could ในประโยคที่จะบอกว่าประธานทำ นู่น นี่ นั่น ได้ในอดีต เช่น I could sing when I was young เป็นต้น
เราจะใช้ในประโยคคำถามหรือขออนุญาตทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เหมือนกัน Can แต่ Could จะใช้ในบริบทที่สุภาพกว่า เช่น Could you repeat it again? / คุณจะสามารถทวนคำพูดของคุณอีกครั้งได้ไหม๊ครับ เป็นต้น
เราจะสามารถใช้ Could แทน Would และ Should ในประโยคเงื่อนไขที่ไม่เกิดขึ้นจริง เช่น You could have finished in time if you had more contributed / คุณสามารถเสร็จทันเวลาได้ถ้าคุณทุ่มเทกับมันมากกว่านี้ เป็นต้น

Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger