News Update :
Home » , » Comparison Adjective Form

Comparison Adjective Form

Penulis : Unknown on Saturday, April 20, 2013 | 10:44 AM

ในการใช้คำคุณศัพท์เปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุด เราจำเป็นต้องทำการแปลงรูปของคำคุณศัพท์เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบซะก่อน ซึ่งเรามีสองวิธีคือ วิธีแรกคือการเติม –er ตามหลัง หรือเติม more ข้างหน้า Adjective เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบขั้นกว่า และวิธีที่สองคือการเติม –est ตามหลัง หรือเติม most ข้างหน้า Adjective เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ซึ่งกฎเกณฑ์ต่างๆ เหล่านี้ควรสังเกตดังนี้
วิธีการใช้ more และ most มีวิธีการหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ดังนี้
คำคุณศัพท์ที่มีสองพยางค์ขึ้นไปเราจะทำการเติม more ข้างหน้าเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม most ข้างหน้าเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นสูงสุด
Careful
More careful
Most careful
Difficult
More difficult
Most difficult
Economical
More economical
Most economical

คำคุณศัพท์ที่ผันรูปมาจากกริยาช่องที่สาม หรือกริยาที่เติม -ing (Participle) จะทำการเติม more ข้างหน้าเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม most ข้างหน้าเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นสูงสุด
Pleased
More pleased
Most pleased
Hurt
More hurt
Most hurt
Interesting
More interesting
Most interesting

คำคุณศัพท์พยางค์เดียวที่ใช้ในการขยายนามเพื่อบอกเชื้อชาติ หรือคำคุณศัพท์ที่เรานำมาทำการเปรียบเทียบลักษณะของคนๆเดียว เพื่อบอกว่าเป็นคนแบบนั้นมากกว่าแบบนี้เราจะใช้ more ในการเปรียบเทียบ ตัวอย่างเช่น

He is more Thai than I am / เขาดูเป็นคนไทยมากกว่าผม

She is more smart than beautiful / เธอเป็นคนเก่งมากกว่าสวย

วิธีการเติม Suffix (er และ est) ให้คำคุณศัพท์เพื่อใช่ประโยชน์ในการเปรียบเทียบขั้นสูงกว่าและขั้นสูงสุด มีหลักการที่ควรสังเกตดังนี้
คำคุณศัพท์พยางค์เดียว ถ้าลงท้ายด้วยตัวสะกดสองตัว หรือลงท้ายด้วยตัวสะกดตัวเดียวแต่ก่อนตัวสะกดมีสระสองตัวซ้อนกันอยู่ เราจะทำการเติม -er ข้างหลังเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม -est ข้างหลังเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Tall
Taller
Tallest
Sweet
Sweeter
Sweetest
deep
Deeper
Deepest

คำคุณศัพท์พยางค์เดียวที่มีตัวสะกดตัวเดียว และมีสระตัวเดียว เราจะต้องทำการเพิ่มตัวสะกดอีกตัวหนึ่งก่อนแล้วเติม -er ข้างหลังเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม -est ข้างหลังเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Big
Bigger
Biggest
Fat
Fatter
Fattest
Sad
Sadder
Saddest

คำคุณศัพท์ที่มีพยางค์เดียวและลงท้ายด้วย -e อยู่แล้วให้เราเติมเฉพาะ r ข้างหลังเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติมเฉพาะ -st ข้างหลังเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Fine
Finer
Finest
Ripe
Riper
Ripest
Large
Larger
Largest

คำคุณศัพท์ที่ลงท้ายด้วย y และหน้า y เป็นพยัญชนะ ให้ทำการเปลี่ยน y เป็น I ก่อนแล้วเติม –er ข้างหลังเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม -est ข้างหลังเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Dry
Drier
Driest
Happy
Happier
Happiest
Easy
Easier
Easiest

คำคุณศัพท์ที่มีสองพยางค์ที่ลงท้ายด้วย er และ ow ให้เราเติม-er ข้างหลังเมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่า และเราจะทำการเติม -est ข้างหลังเมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ตัวอย่างคำคุณศัพท์เหล่านั้นเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Bitter
Bitterer
Bitterest
Narrow
Narrower
Narrowest

คำคุณศัพท์ต่อไปนี้เราจะเลือกเติม –er หรือ more เมื่อต้องการนำมาเปรียบเทียบขั้นกว่าก็ได้ และเราจะทำการเติม –est หรือ most เมื่อเราต้องการนำมาทำการเปรียบเทียบขั้นสูงสุดก็ได้เช่น Angry, Sunny, Clever, Sincere, Cloudy, Risky, Cruel, Foggy, Windy, Sleepy, Rainy, Severe etc.
คำคุณศัพท์บางตัวที่ลงท้ายด้วย ior เราจะทำการเทียบขั้นสูงกว่าโดยการตามด้วย to และไม่ใช้ than และนอกจากนี้หลง to ต้องเป็นกรรมเท่านั้นเช่น Superior to / เหนือกว่า, Inferior to / ด้อยกว่า, Prior to / ก่อนกว่า, Senior to / อาวุโสกว่าและ Junior to / อ่อนกว่าเป็นต้น

He is senior to me. / เข้าแก่กว่าผม

คำคุณศัพท์บางคำก็มีเหมือนกันที่เราจะไม่ทำการผันรูปโดยการเติม er หรือ est แต่จะเป็นการเปลี่ยนรูปไปเลยเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบเช่น

ขั้นปกติ
ขั้นสูงกว่า
ขั้นสูงสุด
Good
Better
Best
Bad
Worse
Worst
Old
Older / Elder
Oldest / Eldest

ซึ่งคำคุณศัพท์เหล่านี้เราจำเป็นต้องอาศัยการใช้งานบ่อยๆ เพื่อความแม่นยำ
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger