News Update :
Home » , » Comparison of Adjective

Comparison of Adjective

Penulis : Unknown on Friday, April 19, 2013 | 9:44 PM

Comparison of Adjective (การใช้คำคุณศัพท์ในการเปรียบเทียบ) เราสามารถนำคำคุณศัพท์มาใช้ในการเปรียบเทียบได้เหมือนๆกับคำกริยาวิเศษณ์ได้เหมือนกัน เพราะว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นไม่เหมือนกันเพื่อให้เห็นความแตกต่างเราจึงจำเป็นต้องทำการเปรียบเทียบ ซึ่งในการเปรียบเทียบเรามีการเปรียบเทียบขั้นปกติ (Positive Degree) ขั้นกว่า (Comparative Degree) และขั้นสูงสุด (Superlative) เช่น ขาวเท่าๆกัน ขาวเหมือนกัน แบบนี้เป็นการเปรียบเทียบขั้นปกติ อันนี้ขาวกว่าอันนั้นแบนี้เป็นการเปรียบเทียบขั้นกว่า และอันนี้ขาวที่สุด แบบนี้เป็นการเปรียบเทียบขั้นสูงสุด
การเปรียบเทียบสิ่งที่เท่ากันนั้นเราจะทำการเปรียบเทียบเพื่อบอกว่าของสองสิ่งนั้นเท่าเทียบกันซึ่งเราจะทำการเปรียบเทียบโดยโครงสร้างประโยคดังนี้

As + คำคุณศัพท์ขั้นปกติ + As + Noun ที่เปรียบเทียบ

ตัวอย่างที่ได้จากการเปรียบเทียบเช่น He is as smart as his brother เป็นต้น
นอกจากโครงสร้าง as + adjective + as แล้ว เท่าที่สังเกตเราจะเห็นว่ามีคำบางคำที่ให้ความหมายที่เท่าเทียมกัน เช่น as = เหมือนกับ, Like = เหมือน, so do I = ฉันก็ด้วยเหมือนกัน, neither do I = ฉันก็ไม่ทั้งสองอย่าง, too ด้วยเหมือนกัน ตัวอย่างประโยคเช่น You like learning, so I do คุณชอบเรียนรู้ฉันก็เหมือนกัน เป็นต้น
การเปรียบเทียบขั้นสูงกว่า ขั้นนี้เป็นการบอกว่าสิ่งนี้กับสิ่งนั้นไม่เท่ากัน ส่วนจะอะไรไม่เท่ากันนั้นก็คือคุณลักษณะที่อธิบายด้วย Adjective เช่นขาวไม่เท่ากัน หล่อไม่เท่ากัน ซึ่งโครงสร้างที่เราใช้คือ

คำคุณศัพท์ขั้นกว่า + than + Noun ที่จะเปรียบเทียบ

ตัวอย่างประโยค เช่น I am much older than him / ผมแก่มากกว่าเขา much older เป็น Adjective ในรูปที่เราใช้เปรียบเทียบขั้นสูงกว่า
การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด เช่นกันเราสามารถทำการเปรียบเทียบนามต่างๆ ในขั้นสูงสุดได้ซึ่งการเปรียบเทียบแบบนี้เราจะบอกว่านามใดนามหนึ่งมีลักษณะเป็นที่สุดของกลุ่มซึ่งเป็นการเปรียบเทียบของมากกว่าสองสิ่ง เราจะใช้โครงสร้างดังนี้

คำคุณศัพท์ขั้นสูงกว่า + กลุ่มนามที่จะเปรียบเทียบๆ

ตัวอย่างประโยคเช่น He is the tallest boy in the class เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger