News Update :
Home » , » Dare

Dare

Penulis : Unknown on Monday, April 1, 2013 | 6:29 PM


Dare แปล่า “กล้าที่จะ” มีลักษณะการใช้เหมือน Need กล่าวคือสามารถใช้ได้ทั้งกริยาช่วย และ กริยาแท้  ถ้าเราใช้ในบริบทของกริยาช่วยรูปของมันจะมีรูปเดียวคือ Dare นั่นแหล่ะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการนำไปใช้อย่างกริยาแท้ มันจะต้องมีการผันรูปไปตามหน้าที่ของมันอย่างเช่น ถ้าใช้ในประโยค Present simple  tense และประธานเป็นเอกพจน์ รูปของมันก็ต้องเป็นเอกพจน์ด้วยคือเติม s แต่ถ้าไปใช้ใน Past tense หรือ Perfect tense ก็จะทำการผันรูปโดยการเติม ed
ลักษณะการใช้ Dare ทำหน้าที่เป็นกริยาช่วยมันจะทำหน้าที่ในการสร้างประโยคคำถามโดยการนำไปวางไว้หน้าประโยคและวางเครื่องหมายคำถามไว้ท้ายประโยคเช่น Dare you eat? / คุณกล้ากินป๊ะ อะไรประมาณนี้ แล้วถ้าเราจะตอบประโยคที่ถามด้วย Dare เราก็ต้องตอบด้วย Dare เหมือนกัน เช่นถ้าเราจะตอบรับก็ Yes, I dare หรือถ้าเราจะตอบปฏิเสธก็ No, I dare not เป็นต้น หรือถ้าเราจะสร้างประโยคปฏิเสธก็แค่ เติม Not ท้าย Dare เช่น I dare not eat! / ผมไม่กล้ากินหรอก เป็นต้น
ถ้าเราจะใช้ Dare อย่างกริยาแท้เราจะต้องมีการผันรูปอย่างที่ได้อธิบายไว้แล้ว และเราจะใช้ในบริบทดังต่อไปนี้
How dare you? คุณกล้าดียังไง? อันนี้เป็นการอุทานด้วยความโกรธครบ หวังว่าเราจะไม่เจอบ่อยๆนะ
เราใช้ Dare ในความหมายที่เป็นการท้าทาย แต่กรรมของ Dare ต้องเป็น Accusative บุรุษสรรพนามที่ใช้เป็นกรรม (กลับไปดูใน Personal Pronouns) ดังนี้ me, you, him, her, them และ it โดยใช้โครสร้าง Dare + Object + infinitive + to เช่น I dare you swim across this river / ผมท้ายให้คุณว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเอาไหม๊ล่ะ เป็นต้น
เราใช้ Dare ในความหมายที่ว่า ผมคิดว่าบางที ซึ่งรูปประโยคจะเป็นดังนี้ I dare say….. เช่น I dare say this blog will improve you English hahaha.
Share this article :

+ comments + 1 comments

December 18, 2013 at 1:25 AM

ใช้ dare เป็นกริยาช่วย แต่ใช้ในรูป past tense ได้ไหมคะ เช่น ตอนเด็กๆเขากล้าปีนต้นไม้สูง (ปัจจุบันไม่กล้าแล้ว) จะเขียนเป็น past tense อย่างไรคะ

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger