News Update :
Home » , » How to use adjective

How to use adjective

Penulis : Unknown on Thursday, April 11, 2013 | 9:59 PM

ย่างที่ผมได้เกริ่นเอาไว้แล้วในโพสต์ที่ผ่านมาว่า เราจะนำ Adjective มาใช้เพื่ออธิบายความเฉพาะของนามเพื่อบอกความเป็นตัวตนของนามนั้นๆ นอกจากนี้เพื่อความเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดของนามเรายังสามารถใช้ Adjective หลายๆตัวมาขยายนามๆเดียวพร้อมกันได้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีโพสต์นี้ เราจะมีลำดับการเรียง Adjective อย่างไร
การใช้ Adjective เพื่อใช้ในการขยายนามนั้นเรามีวัตถุประสงค์ในการใช้อยู่สองอย่างคือ การใช้เพื่อประกอบหน้านาม (Attributive use) และการใช้เพื่อเป็นส่วนขยายคำกริยา (Complementation) ซึ่งมีวิธีการใช้งานตามหลักไวยากรณ์มีดังนี้
1) การใช้เพื่อประกอบหน้านาม (Attributive use) เราจะนำ Adjective มาเรียงไว้หน้าคำนามโดยเรามีหลักในการเรียงคือ
ถ้ามีคำที่เป็นกลุ่มในความหมายเกี่ยวกับ สี แหล่งกำเนิด วัสดุ จุดประสงค์ มาขยายนามพร้อมกันเราจะทำการเรียงลำดับตามลำดับที่กล่าวมาแล้วเช่น
สี
แหล่งกำเนิด
วัสดุ
จุดประสงค์
คำนามที่มันมาขยาย
Black
American
leather
jogging
shoes
                     
แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้ามีคำ Adjective กลุ่มที่มีความหมายในการ บอกขนาด ความยาวและความสูง มาขยายนามเพิ่มเราจะนำคำนามเหล่านี้มามาวางข้างหน้ากลุ่มที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เราจะนำมาเรียงลำดับของ Adjective ใหม่ดังนี้

รูปร่าง
ความยาว
ความสูง
สี
แหล่งกำเนิด
วัสดุ
วัตถุประสงค์
นาม
square
2m x 2m
-
clear
Japan
glass
casting
mold

Adjective ที่เกี่ยวกับความรู้สึกเราจะนำมันมาเรียงไว้เสมอ ตัวอย่างของคำเหล่านี้ก็อย่างเช่น lovely, definite, perfect, wonderful เป็นต้น
และสุดท้ายถ้ามี Adjective ที่เป็นจำนวนนับมาขยายนามเราจะวางมันไว้หน้าสุดเสมอ เช่น There are six boys เป็นต้น
2) การใช้ Adjective มาทำหน้าที่เป็น Complement ของประโยค ซึ่งตำแหน่งของมันจะตามหลัง Verb to be, look, feel, seem, get, smell, turn, go, appear, become, keep, sound หรือ grow เช่น
I am wonderful about you. / ผมพิศวงในตัวคุณมาก ในที่นี้ wonderful ทำหน้าที่เป็นส่วนขยายของ am เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger