News Update :
Home » , » May and Might

May and Might

Penulis : Unknown on Monday, April 1, 2013 | 6:22 PM


May, Might เป็นกริยาช่วยอีกตัวหนึ่งที่มีการผันรูปแค่สองรูปก็คือ May กับ Might นั่นแหล่ะซึ่ง May จะใช้ในรูปกาลปัจจุบัน ส่วน Might จะใช้ในรูปกาลอดีต โดยมีวิธีการใช้ดังนี้
เราจะใช้ May ในการ ขออนุญาต อนุญาตหรือ ไม่อนุญาต ตัวอย่างเช่น May I go now? (ขออนุญาต) Yes, you may (การอนุญาต) หรือ No, you may not (การไม่อนุญาต) เป็นต้น
เราจะใช้ May ในการแสดงความปรารถนา ความหวัง คำอวยพรต่างๆ โดยการวาง May ไว้หน้าประโยค เช่น May you have a very happy your life! เป็นต้น
เราจะใช้ May แสดงการคาดคะเน เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นไปได้ในอนาคต เช่น My boss may increase my salary เจ้านายผมอาจจะขึ้นเงินเดือนให้ผมก็เป็นได้
เราจะใช้ May ตามหลัง So that เพื่อแสดงความมุ่งหมายในการพูด เช่น I work hard so that my boss may increase my salary เป็นต้น
เราจะใช้ May ในความหมายที่คล้าย Though (แม้ว่า) เช่น ณ I may be busy but I enjoy my work
เราจะใช้ Might แทน May ในประโยค Indirect speech เช่น He said “He may come” สามารถสร้างเป็น Indirect speech ได้คือ He said that he might come เป็นต้น
เราจะใช้ Might ในการคาดคะเนเหมือนกับ May เช่น My boss may increase my salary แต่ระดับความเชื่อมั่นของผู้พูดจะมีน้อยกว่าการใช้ May
เราจะใช้ Might ในการขออนุญาตเหมือนกับ May แต่ว่าการใช้ Might ในการขออนุญาตจะมีความสุภาพกว่าการใช้ May เช่น Might I go now / ขอให้ผมไปตอนนี้ได้ไหม๊ครับ เป็นต้น
เราจะใช้ Might + have + Past Participle เพื่อแสดงความไม่มั่นใจในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต เช่น I might have pass examination if I studied hard หมายความว่าถ้าผมเรียนให้หนักกว่านี้ผมก็ยังไม่แน่ใจอยู่ดีว่าจะสอบผ่าน เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger