News Update :
Home » , » Position of Adjective

Position of Adjective

Penulis : Unknown on Thursday, April 11, 2013 | 10:06 PM

Adjective Position เราควรจะวาง Adjective ไว้ตำแหน่งไหนของประโยค? โดยทั่วไปเราจะวาง Adjective ไว้สองตำแหน่งด้วยกันคือหน้าคำนามที่มันไปขยาย ซึ่งอันนี้เราจะคุ้นเคยกันดีเพราะว่าสังเกตง่ายและไม่มีอะไรซับซ้อน และตำแหน่งที่สองคือ หลังกริยาประเภท Verb to be หรือกริยาประเภท seem, look, become เป็นต้น ซึ่งเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่จะวาง Adjective ไว้หน้าคำนามหรือเมื่อไหร่จะวาง Adjective ไว้หลังคำกริยา เรามีกฎเกณท์ในการสังเกตดังนี้

  • เมื่อคำ Adjective ถูกนำมาขยายนามเพื่อแสดงหน่วยของการวัด (Measurement Noun) เราจะวางมันไว้หลัง คำนามเสมอ เช่น It’s a river one hundred kilometers long / มันเป็นแม่น้ำที่มีความยาวหนึ่งพันกิโลเมตร ดูครับ one hundred kilometers long ทั้งหมดนี่แหล่ะเป็น Adjective ดูการเรียงครับ one hundred kilometers เป็นจำนวนนับครับวางไว้หน้าเสมอ ส่วน long ที่ตามมาคือ Adjective ประเภทบอกความยาว แล้วนำทั้งหมดนี้มาขยายนาม river
  • ในกรณีที่คำนามนั้นมีบุพบทวลี (Prepositional Phrase) มาขยายด้านหลังนั้น เราจะวาง Adjective ตามหลังนาม เช่น He is a person suitable for the job เราไปดูกันครับในประโยคนี้นามคือ person ส่วนคำ Adjective คือ suitable และบุพบทวลีคือ for the job เรามาดูความสัมพันธ์ของคำเหล่นี้กันครับ บุพบทวลี for the job ไปทำหน้าที่ขยาย คำคุณศัพท์ suitable แล้วทั้งชุดเนี่ยถูกนำไปขยายนาม person
  • เมื่อเรานำ Adjective ไปขยายคำสรรพนามผสม จะต้องเรียงไว้หลังคำสรรพนามเสมอ ตัวอย่างคำสรรพนามผสมเหล่านั้นเช่น something, anything, someone, anyone, somebody, anybody, nothing, everything, everyone, everybody etc เช่น I hope to see something difference เป็นต้น
  • ถ้าเรานำ Adjective ไปทำการขยายกรรมเราจะเรียงมันไว้หลังคำนามที่มันไปขยายเช่น He help us successful / Successful เป็น Adjective ที่ทำหน้าที่ขยายสรรพนามที่เป็นกรรม us นั่นเอง
  • ถ้าเรานำ Adjective ไปขยายนามเฉพาะที่ขึ้นต้นด้วย The เราจะนำมันไม่วางหลังคำนามนั้นเสมอ เช่น King Nareuan the Great / พระนเรศวรมาหาราช เป็นต้น
  • มันมี Adjective บางคำถูกกำหนดให้วางไว้ข้างหลังคำนามที่มันไปขยายอย่างเดียว เช่น Secretary General, President elect, Attorney General เป็นต้น
  • เราอาจจะใช้ Adjective บางคำวางไว้หลังนามเหมือน Relative clause เช่น We will by the tickets which are available ซึ่งอยู่ในรูป Relative clause เราอาจจะใช้ Adjective แทนเป็น We will by the tickets available แทน
  • โดยปกติ Adjective จะถูกวางไว้หลัง Article “a / an” เช่น an old man เป็นต้นยของ am เป็นต้น
Share this article :

+ comments + 1 comments

March 5, 2022 at 4:32 PM

Iron-Coated Titanium Comb (10-3' Handle)- Chrome, 30 Ounces
Iron-Coated Titanium Comb titanium mens ring (10-3' Handle)- Chrome, 30 Ounces! I can say it has the same taste. The slant-like texture, smooth babyliss pro nano titanium flat iron burn is just as good as titanium ring for men other $39.95 · titanium trim hair cutter ‎In stock titanium sheet metal

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger