News Update :
Home » , » การอ่านเพื่อจับใจความ (Reading Comprehension)

การอ่านเพื่อจับใจความ (Reading Comprehension)

Penulis : Unknown on Wednesday, May 1, 2013 | 12:33 PM

การอ่านภาษาที่ไม่ใช่ภาษาของเราเองนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากมาย แต่ถ้ามันจำเป็นต้องอ่านเราก็ต้องฝึกฝนการอ่าน วัตถุประสงค์ของการอ่านคือการจับใจความแล้วนำมาสรุปเป็นความเข้าใจของเราเอง เหมือนสมัยที่เราเรียนมัธยมอาจารย์ประจำวิชามักจะให้เราทำการอ่านบทความจับใจความสำคัญแล้วสรุปความเข้าใจของตัวเองและนำเสนอ การอ่านภาษาอังกฤษก็เหมือนกันครับ เราไม่จำเป็นต้องไปอ่านและแปลมันทุกๆ ประโยคทุกๆ คำแต่เราแค่อ่านจับใจความสำคัญแล้วสรุปความเข้าใจของตัวเองก็พอแล้ว แต่เพื่อให้เราสามารถที่จะอ่านได้คล่อง และมั่นใจว่าเราไม่พลาดประเด็นสำคัญการฝึกฝนก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้อยู่ดี แล้วเราจะฝึกการอ่านเพื่อจับใจความอย่างไร ลองพิจารณาขั้นตอนต่อไปนี้แล้วนำไปปรับใช้ดูครับ
ขั้นตอนแรก อ่านอย่างรวดเร็วโดยที่เรายังไม่ต้องไปสนใจเนื้อหาของมันมากมาย วัตถุประสงค์ของการอ่านครั้งนี้เพื่อมองหาคำศัพท์ที่เรารู้ เมื่อพบแล้วก็ทำการขีดเส้นใต้มันเอาไว้ ในการอ่านครั้งนี้อย่าพึ่งใช้ Dictionary เพื่อแปลความหมายของศัพท์นั้นทันที เพราะมันจะทำให้เราไม่สนใจคำศัพท์อื่นๆ นอกจากคำที่เราเปิด Dictionary และอาจจะทำให้เราพลาดเนื้อหาสำคัญๆ ของบทความนั้นได้
ขั้นตอนที่สอง อ่านบทความนั้นอีกรอบหนึ่งโดยรอบนี้ให้เราอ่านทีล่ะย่อหน้า และทำการเปิด Dictionary เพื่อค้นหาความหมายของคำศัพท์ที่เราไม่รู้ ผมแนะนำให้ใช้ Dictionary English-English เพื่อเราจะได้รู้ว่าคำๆนั้นทำหน้าที่อะไรได้บ้าง เพราะในการเปิด Dictionary ครั้งนี้นอกจากเราจะหาความหมายของคำแล้วเราต้องรู้ด้วยว่าในประโยคนี้มันทำหน้าที่อะไรของ Part of Speech เช่น ประธาน กริยา กรรม หรือส่วนขยาย และเราต้องรู้ว่ามันเป็นคำประเภทไหน นาม กริยา กริยาวิเศษณ์ คุณศัพท์ หรืออื่นๆ หลังจากนั้นให้เราเขียนสรุปใจความของย่อหน้านั้นๆ ขั้นตอนนี้ให้ระวังคำที่เป็นพวกสำนวน (Idioms) นิดนึงถ้ารู้ว่าเป็นสำนวนก็ต้องไปดูวิธีใช้งานสำนวนนั้นๆ อย่าแปลความหมายของมันตรงตรง เดี๋ยวงงตายเลย
ขั้นตอนที่สาม ใช่ครับ!อ่านมันอีกครั้งหนึ่ง! คราวนี้ให้เราอ่านและสรุปใจความทั้งบทความ แล้วเราจะสังเกตได้ว่าเราเข้าใจบทความนี้ได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน
เอาล่ะครับทั้งสามขั้นตอนนี้จะไม่ช่วยคุณพัฒนาทักษะการอ่าน หรือภาษาอังกฤษของคุณได้เลยถ้าคุณไม่ฝึกมันบ่อยๆ อ่านครั้งสองครั้ง ทำตามวิธีนี้ครั้งสองครั้งสิ้นปีบอกว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันแน่นอนอยู่แล้วครับ! แต่ถ้าอ่านประจำทำตามวิธีนี้ประจำซึ่งอาจจะสัปดาห์ละสองหรือสามบทความ ผมรับประกันได้ว่าทักษะภาษาอังกฤษของคุณจะดีขึ้นแน่นอน เพราะการที่คุณอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่า บทความแล้วบทความเล่ามันจะทำให้คุณเรียนรู้ คำศัพท์ สำนวน หรือแม้แต่ประโยคในภาษาอังกฤษ เชื่อผมซิ!
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger