News Update :
Home » , » Does the passive need “By”?

Does the passive need “By”?

Penulis : Unknown on Thursday, March 21, 2013 | 6:35 PM


จากหลายๆโพสต์ไม่ว่าจะเป็น How to Passive Voice? Rule of Passive Voice เราจะเห็นว่าตัวอย่างที่เราเห็นในประโยค Passive Voice นั้นจะแสดงผู้กระทำไว้โดย by เสมอ Does the Passive Voice need “by”? I have no hesitate to say No! ถ้าผมจำไม่ผิด ผมเคยเขียนไว้ใน โพสต์ไหนไม่แน่ใจว่าผม prefer ที่จะใช้แบบไม่มี by มากกว่า (ไม่รู้ซิผมรู้สึกว่ามันไพเราะกว่ามี by) แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีบางสถานการณ์เหมือนกันที่จำเป็นต้องมี by เสมอ งั้นเราไปดูกันว่าแบบไหนต้องมี by แบบไหนไม่ต้องมี by
ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องมี “by” พอสรุปได้ดังนี้
  • เราจะใช้ Passive Voice โดยไม่มี “by” เมื่อเราต้องการเน้นตัวผู้ถูกกระทำ
  • เราจะใช้ Passive Voice กรณีที่เราไม่มีความจำเป็นต้องกล่าวถึงผู้กระทำ ซึ่งแน่นอนทั้งหนึ่งและสองนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมี Passive Voice แต่ทั้งสองกรณี เรารู้ผู้กระทำแต่ไม่ต้องการเน้น ก็ไม่ต้องใส่ครับเพราะจะทำให้ภาษาดูเยิ่นเย้อ และไม่ไพเราะ (ในสองกรณีนี้ทำให้ผม prefer ที่จะไม่ใส่กรรม หรือผู้กระทำใน Passive Voice)
  • เราจะใช้ Passive Voice โดยไม่มี “by” เมื่อเราไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำครับ จบป๊ะ ก็ไม่รู้นี่ว่าใครเป็นคนทำจะใส่ by ได้ไงหว่า?? เช่นนาฬิกาคุณโดนขโมยแต่คุณไม่รู้ว่าใครขโมยคุณต้องสร้างเป็น Passive Voice (ใช้ Active Voice ไม่ได้ด้วย) ว่า My watch was stolen. ถ้าคุณไปพูดว่า My watch was stolen by my friend. อ่ะปรักปรำเพื่อนล่ะระวังโดนสอยร่วง ฮุๆๆๆ

เมื่อไหร่จำเป็นต้องมี “by” มีครับสำหรับบางรูปประโยคที่เราอยากใช้ Passive Voice และจำเป็นต้องใช้ by เช่น
  • เมื่อผู้ที่กระทำกิริยานั้นมีความสำคัญมากจนเราไม่สามารถละได้ (ซึ่งปกติผมจะใช้ Active Voice ครับไม่รู้จะฝืนใช้ Passive Voice ไปทำไม) เช่น Company policy was given by president แบบนี้ไม่เห็นไพเราะตรงไหนเลย!!
  • เราจะใช้ “by” ตลอดใน Passive Voice เมื่อผู้กะทำกิริยานั้น เป็นสิ่งไม่มีชีวิต เช่น we was disturbed by the news of your illness เป็นต้น

Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger