News Update :
Home » , » How to “Passive Voice”?

How to “Passive Voice”?

Penulis : Unknown on Thursday, March 21, 2013 | 6:20 PM


หลังจากที่ผมได้เกริ่นเกี่ยวกับ Active and Passive Voices ไว้ในโพสต์ที่แล้ว (ถ้ายังไม่อ่านผมแนะนำให้กลับไปอ่าน Active and Passive Voices ก่อนครับ) โพสต์นี้เราจะมาดูว่าเราจะสามารถสร้าง Passive Voice ได้อย่างไร ซึ่งเหมือนกับที่บอกไว้ในโพสต์ก่อนหน้านี้ว่าเราจะใช้เทียบเคียงกับ Active Voice เพื่อความเข้าใจง่าย ซึ่งหลักเกณฑ์ในการสร้าง Passive Voice จาก Active Voice มีดังนี้ครับ (ผมจะใช้ประโยค I break the pencil เป็นประโยคตัวอย่างครับ)ซึ่งรายละเอียดของคำต่างๆ และขั้นตอนเปลี่ยน Active voice เป็น Passive voice เป็นดังนี้
I เป็นประธานที่กระทำกริยา break เอง โดยกรรมของกิริยาคือ pencil นั่นเองครับ นำเอาประธานที่ทำกิริยาด้วยตนเองนั้นไปเป็นกรรมและเติม by ไว้ข้างหน้า ในที่นี้คือ I ครับ (อย่าลืมเปลี่ยนรูปให้อยู่ในรูปกรรมนะครับ ในที่นี้จะได้เป็น me ครับ) ...break the pencil by me.
 จากนั้นนำเอากรรมในประโยค Active Voice ไปเป็นประธานในประโยค Passive Voice ครับ จะได้ …The pencil break by me. ยังๆ ไม่จบแค่นั้นครับ
กิริยาแท้ Main Verb (ซึ่งในที่นี้คือ break) จะต้องเรียงไว้หลังกิริยาช่วย Verb to be เสมอ ซึ่งจะใช้ verb ตัวไหนนั้นย่อมขึ้นอยู่กับ Tense ครับ (ในที่นี้เราใช้ present simple tense และประธานเป็นดินสออันเดียวครับ ดังนั้น Verb to be ที่ใช้คือ is นะครับ) จะได้ …The pencil is break by me. Nope! ยังไม่จบครับ
กิริยาแท้ (ซึ่งในที่นี้คือ break) ในประโยค Passive Voice ที่ถูกต้องจะต้องเป็น Past Participle ครับ ซึ่ง Participle ของ break คือ broken ดังนั้น เราจะได้ Passive voice ที่สมบูรณ์ดังนี้ครับ … The pencil is broken by me.
Active Voice : I break the pencil.
Passive Voice : The pencil is broken by me.
อ้าวไหนโพสต์ที่แล้วบอกว่า เราจะใช้ Passive Voice ในกรณีที่เราไม่สนใจว่าใครเป็นคนทำไงล่ะ ไหงตัวอย่างมี by me! ฮุๆๆ ขออภัย นี่เป็นตัวอย่างที่เราเทียบเคียงกับ Active Voice เฉยๆ แต่ใช้จริงไม่อ่ะ ถ้าเราใช้จริงๆให้ผมพูดแบบนี้หรือเขียนแบบนี้ไม่ไหว ถ้าเราใช้จริงๆ พูดหรือเขียนว่า The pencil is broken. ก็ OK แล้ว!! อยากรู้ว่าเมื่อไหร่ต้องมี "by" หรือไม่ต้องมี "by" คลิกที่ Doesthe passive need by?
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger