News Update :
Home » , » Gerund

Gerund

Penulis : Unknown on Saturday, March 30, 2013 | 5:14 PM


Gerund หรือกริยาช่องที่หนึ่งเติม ing นั่นเอง ที่ซึ่งเรานำมาใช้กันอย่างนาม (คล้ายกับ infinitive เลย แล้วตูจะงงไหม๊เนี่ยว่ามันจะใช้ต่างกันยังไง? เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวจริงๆ) ซึ่งเรามีวิธีนำมาใช้คร่าวๆดังนี้
เราจะนำ Gerund มาใช้ทำหน้าที่ประธานในประโยค เช่น Writing is the good method to improve English skill / การเขียนเป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ครับเราใช้ Gerund (writing) เป็นประธานในประโยคนี้
เราจะนำ Gerund มาใช้เป็นกรรมของกริยาในประโยค My wife stop cooking / ภรรยาผมหยุดทำอาหาร ในที่นี้เราใช้ Gerund (cooking) เป็นกรรมของกริยา stop
เรายังสามารถใช้ Gerund เป็นกรรมของคำบุรพบทได้อีกด้วย เช่น Thank you for waiting / ขอบคุณที่รอ ตัวอย่างนี้เราใช้ waiting เป็นกรรมของ for ซึ่งเป็นบุรพบท 
เราจะนำ Gerund มาทำเป็นส่วนขยายของกริยาครับ เช่น My favorite exercise is jogging / การออกกำลังกายที่ฉันโปรดปรานคือการวิ่ง ในประโยคนี้เราจะใช้ jogging มาขยายกริยา is ให้มันสมบูรณ์ครับ
บางครั้งเราจะนำ Gerund มาทำหน้าที่ขยายนาม เพื่อบออกวัตถุประสงของนามครับ ตัวอย่างเหมือนคำดังต่อไปนี้ a swimming-pool, a smoking-area หรือ a sitting-room เป็นต้น
นอกจากนี้เราก็นำ Gerund มาใช้ในการสร้างประโยคสั่งห้าม โดยนำ Gerund มาต่อท้าย No เช่น No smoking, No drinking หรือ No parking เป็นต้น 
ครับนอกจากวิธีการใช้ประโยคจาก Gerund แล้วยังมีสิ่งที่เราจะต้องระวังในการใช้ก็คือความสับสนระหว่าง Gerund กับ Infinitive ว่าเมื่อไหร่เราจะตัวไหนดี ให้เราสังเกตจากกริยาแท้ในประโยคครับว่าเราจะใช้ตัวไหนดี (มันช่วยได้) ซึ่งเราพอสรุปกริยาที่ใช้กับ Gerund ได้ดังตารางข้างล่างนี้
 
Admit
ยอมรับ
Face
เผชิญหน้า
Allow
อนุญาต
Fancy
คิดถึง
Appreciate
ยกย่อง
Finish
เสร็จ
Avoid
หลีกเหลี่ยง
Forgive
ยอกโทษ
Consider
พิจารณา
Imagine
นึกถึง
Contemplate
ไตร่ตรอง
Mind
รังเกียจ
Delay
ล่าช้า
Miss
พลาด
Detest
เกลียดชัง
Postpone
เลื่อน
Dread
หวาดกลัว
Practice
ปฏิบัติ
Dislike
ไม่ชอบ
Prefer
ชอบ
Endure
อดทน
Resent
เคือง
Enjoy
พอใจ
Risk
เสี่ยง
Escape
หนี
Resist
ต้าน
Excuse
ยอโทษ
Stop
หยุด
Involve
เกี่ยวข้อง
Suggest
แนะนำ
Mention
เอ่ยถึง
Understand
เข้าใจ

                นอกจากกริยาเราจะใช้กับ Gerund แล้วที่ปวดหัวไปกว่านั้นมันยังมีกลุ่มที่ใช้ได้ทั้ง Gerund และ Infinitive อีกคือ
 
Advise
แนะนำ
Prefer
ชอบ
Allow
อนุญาต
Propose
เสนอ
Can’t bear
ทนไม่ได้
Regret
เสียใจ
Continue
ดำเนินต่อ
Remember
จำได้
Forbid
ไม่อนุญาต
See
เห็น
Forget
ลืม
Start
เริ่ม
Go
ไป
Stop
หยุด
Go on
ดำเนินไป
Try
พยายาม
Heat
เกลียด
Watch
เฝ้าดู
Hear
ได้ยิน
Love
รัก
Intend
ตั้งใจ
Permit
อนุญาต
Like
ชอบ
Plan
วางแผน

ตัวอย่างเช่น I forget to call you หรือ I forget calling you เป็นต้น ส่วนวิธีผันรูปประโยคของ Gerund แนะนำให้ไปอ่านที่การผันรูปกริยาโดยการเติม ed และ ing

***ดูการเติมผันรูปกริยาโดยดารเติม ing เพิ่มเติม
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger