News Update :
Home » , » Present Perfect Tense

Present Perfect Tense

Penulis : Unknown on Monday, March 25, 2013 | 6:28 PM

Present Perfect Tense ปัจจุบันกาลสมบูรณ์ เป็น Tense ที่บอกว่าการกระทำนั้นๆ หรือ กิริยานั้นๆ ได้เกิดขึ้นและจบลงแล้วใหม่ๆ หรือบางคนจะบอกว่าการกระทำนั้นส่งผลมาถึงขณะที่พูดด้วยก็ใช่ครับ โครงสร้างประโยคเป็นดังนี้ครับ

Subject + has, have + V 3

กิริยาที่ใช้ใน Tense นี้เราจะใช้ Past Participle หรือที่เรารู้จักกันในนามกิริยาช่องที่สามนั่นเองครับ ชึ่งเหมือนเดิมเราต้องทำการผันกิริยาก่อน งั้นเราไปดูการผันกิริยากันครับ
คำกิริยาที่สามารถเติม ed เพิ่มเข้าไปได้เลย หรือที่เราเรียกว่า Regular verb ก็ให้เติม ed เลยครับ เช่น

Want
Wanted
Walk
Walked

***วิธีเติม ed โดยละเอียด
และคำประเภทที่เราไม่สามารถเติม ed ได้ แต่ต้องเกิดจากการเปลี่ยนรูปของกิริยาเอง หรือที่เราเรียกว่า Irregular verb อันนี้เราต้องฝึกให้บ่อยๆเพื่อให้สามารถจำได้ครับ เช่น

Run
Run
Go
Gone

ครับเมื่อเราทราบแล้วว่ากิริยาที่ใช้ต้องเป็นอย่างไร เราไปดูกันครับว่าเค๊าใช้ Tense นี้กันอย่างไร? เราจะใช้ Tense นี้กับบริบทดังต่อไปนี้ครับ!!
  • เราจะใช้ Present Perfect Tense กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ว่าผลของการกระทำของกิริยานั้นยังปรากฎมาจนถึงปัจจุบัน เพราะขณะที่พูดนั้นผลของการกระทำยังปรากฎอยู่ ในบางครั้งเรายังให้ Adverb of time ต่อไปนี้ช่วยในการบ่งชี้การใช้ลักษณะนี้ since, for, ever since, so far, up to now, up to the present time เป็นต้น เช่น  I have worked here since 2012 เป็นต้น
  • เราจะใช้ Present Perfect Tense ในกรณีที่เราต้องการบอกว่าเรา “เคย” หรือ “ไม่เคย” ทำอะไร และ Adverb ที่ใช้เพื่อบ่งชี้ในการใช้งานลักษณะนี้ประกอบด้วย ever, never, one, twice เป็นต้นเช่น I have never been to Japan เป็นต้น
  • เราจะใช้ Present Perfect Tense นี้กับเหตุการณ์ การกระทำ หรือ กิริยาที่พึ่งจบลงใหม่ๆ และโดยมากเราจะใช้ Adverb just หรือ already เพื่อช่วยบ่งชี้การใช้งานลักษณะนี้เช่น I have just finished my work เป็นต้น
  • เราจะใช้ Present Perfect Tense กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีตแต่เหตุการณ์ หรือการกระทำนั้นยังฝังใจผู้พูดอยู่ เช่น I have met him before เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger