News Update :
Home » , » Present Simple Tense

Present Simple Tense

Penulis : Unknown on Sunday, March 24, 2013 | 11:28 AM

หลังจากอ่านโพสต์ที่ผ่านมาทำให้เราทราบถึงความสำคัญของ tense แล้วใช่ไหม๊ครับ เมื่อเราทราบแล้วจำเป็นต้องฝึกใช้ให้ถูกต้องยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เราชินกับการใช้ Tense ผิดๆ หรือเดิมๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้แต่ล่ะ Tense เพื่อนำมาฝึกฝนต่อไปครับ
ใน Tense แรกนี้เราจะเริ่มจากปัจจุบันกาลธรรมดา (Present Simple Tense) กันก่อนก็แล้วกันนะ ซึ่ง Tense นี้เป็น Tense ที่ใช้กิริยาช่องที่ 1 (ซึ่งผมขอใช้ V1 แทนแล้วกัน) ในการกำหนด Tense แต่มีข้อแตกต่างจาก Tense อื่นในเรื่อง Subject Agreement นิดนึงคือ ถ้าประธานเป็นเอกพจน์ (ยกเว้นบุรุษที่หนึ่ง I และ You) กิริยาก็ต้องอยู่ในรูปเอกพจน์ด้วยเช่นกันคือ กิริยานั้นต้องเติม s, หรือ es นั่นเอง แบบไหนเติมอะไรอยากให้คุณจำวิธีเติม es มากกว่าเพราะนอกเหนือจากนี้เติม s ไปได้เลย โดยมีวิธีการเติม es ดังนี้
เติม es เมื่อกิริยาคำนั้นลงท้ายด้วย s, ss, sh, ch, x และ o เช่น
Pass เปลี่ยนเป็น Passes
Brush เปลี่ยนเป็น Brushes
Box เปลี่ยนเป็น Boxes; box คำนี้เอามาใช้อย่างกิริยาแปลว่าชกต่อย
Go เปลี่ยนเป็น Goes เป็นต้น

คำกิริยาที่ลงท้ายด้วย y และหน้า y เป็นพยัญชนะ ให้เปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม es เช่น
Cry เปลี่ยนเป็น Cries
Try เปลี่ยนเป็น Tries เป็นต้น

โครงสร้างของ Present Simple Tense คือ
 
Subject + V1

เช่น The cat sleeps under the tree. เป็นต้น
 
เราจะใช้ Present Simple Tense เมื่อ
  • เราพูดถึงสิ่งที่เป็นจริงเสมอ กับความจริงที่ปรากฏแน่นอน เช่น The earth moves round the sun.
  • เราพูดถึงสิ่งที่ทำเป็นประจำในปัจจุบันและติดเป็นนิสัย หรือประเพณี เช่น He smokes every day (อันนี้ไม่ดีนะครับ) เราจะสังเกตเห็นว่ามันจะมี Adverb of frequency กับกับอยู่ด้วยเพราะการใช้แบบนี้เราใช้กับการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นประจำ (แต่จะประจำแบบบ่อยแค่ไหนกำหนดโดย Adverb of frequency)
  • เราใช้เมื่อเราต้องการพูดถึงสิ่งที่เป็นจริงขณะที่พูด เช่น The dog sleeps under the tree สุนักนอนอยู่ใต้ต้นไม้ (อย่าสับสนกับ Present Continuous Tense นะครับ; The dog is sleeping under the tree สุนักกำลังนอนอยู่ใต้ต้นไม้ ซึ่งผู้พูดต้องการเน้นความต่อเนื่องเฉยๆ ใช้ได้เหมือนกัน เห็นไหม๊ครับว่า เราสามารถเลือกใช้ Tense ได้หลาย Tense ในสถานการณ์เดียวกันอยู่ที่เราต้องการสื่ออะไร ดังนั้นเราจึงควรฝึกใช้บ่อยๆครับ)
  • ในบางครั้งเราจะใช้ Present Simple Tense ในการกล่าวถึงอนาคตเหมือนกัน ถ้าเราสามารถระบุเวลาได้ชัดเจน เป็นแผนการที่ชัดเจน เช่น He arrives here at 10:00pm tomorrow แทน He will arrive here tomorrow เป็นต้น เห็นไหม๊ครับเอาอีกแล้ว! ใช้ได้หลาย Tense อีกแล้วครับ การเรียนภาษาอังกฤษต้อง Practices over and over!
  • อีกสถานการณ์หนึ่งเราใช้ใน If-Sentence ครับ!
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger