News Update :
Home » , » Transitive Verb

Transitive Verb

Penulis : Unknown on Thursday, March 28, 2013 | 11:29 PM


Transitive Verb หรือสกรรมกริยาหมายถึงกริยาที่จำเป็นต้องมีกรรม หรือเรียกหากรรม ดังนั้นกรรมจะมีความสำคัญกับกริยากลุ่มนี้มากเนื่องจากว่าถ้าหากขาดกรรมไปแล้วกริยาเหล่านี้จะให้ความหมายไม่สมบูรณ์เสร็จแล้วผู้ฟังต้องถามอะไรต่ออีกแน่นอนอย่างเช่น I kick ประโยคนี้ประกอบด้วยประธาน (I) กับกริยา (kick) เท่านั้นทำให้ความหมายยังคลุมเครืออยู่เพราะไม่ว่าผู้พูดแตะ (kick) อะไรนั่นเอง ถ้าจะให้สมบูรณ์จำเป็นต้องพูดว่า I kick football ซึ่งในที่นี้ football ซึ่งเป็นคำนามและทำหน้าที่เป็นกรรมของกริยา kick นั่นเอง
เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้วสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้อีกอย่างหนึ่งคืออะไรบ้างที่สามารถนำมาทำเป็นกรรมเพื่อให้ประโยคประเภทนี้สมบูรณ์ได้ คำตอบก็คือนาม (Noun) หรือคำที่ทำหน้าที่อย่างนามนั่นเอง ซึ่งสามารถแยกคร่าวได้ดังนี้
คำนามทั่วๆไปซึ่งเป็นไปได้ทั้งนามที่นับได้และนามที่นับไม่ได้ เช่น I kick football ซึ่ง football คือนามที่นับได้ที่มาทำหน้าที่เป็นกรรม และอีกตัวอย่างนึงคือ I want sugar ซึ่ง sugar เป็นนามที่นับไม่ได้ที่ทำหน้าที่เป็นกรรมเป็นต้น
Accusative หรือกรรมวาจกซึ่งคำนามกลุ่มนี้ทำหน้าที่เป็นกรรมอยู่แล้ว (กลับไปดูเรื่อง Personal Pronoun ด่วน) ซึ่งประกอบไปด้วย me, us, you, him, her, it และ them เช่น I ask them (ประโยคนี้ถือว่าสมบูรณ์แล้วนะครับ เพราะรู้แล้วว่าผมถามใคร ส่วนถามเรื่องอะไรนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ)
Gerund (กิริยาที่เติม ing ) ที่ถูกนำมาใช้อย่างนามครับเช่น I like writing ผมชอบการเขียน writing (การเขียน) เป็นกรรมของ like ครับ
และสุดท้ายครับคือ to infinite หรือกิริยาช่องที่หนึ่งที่มี to นำหน้านั่นเองครับเช่น I like to play เป็นต้น
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger