News Update :
Home » , » Adverb of time

Adverb of time

Penulis : Unknown on Wednesday, April 3, 2013 | 5:17 PM

การเรียนรู้เพื่อใช้งานกริยาวิเศษณ์นั้นเราต้องการรู้อยู่แค่สามอย่างสำคัญๆ คือหนึ่งกริยาวิเศษณ์นั้นขยายอะไร สองกริยาวิเสษณ์นั้นควรจะวางอยู่ตำแหน่งไหนแค่นี้ก็เอาอยู่แล้วล่ะครับ ดังนั้นผมจะเริ่มไปทีล่ะกลุ่ม (เราแบ่งกริยาวิเศษณ์ออกเป็น 8 กลุ่มกลับไปดู) ว่าลักษณะของมันเป็นอย่างไร และมันควรจะวางอยู่ตำแหน่งไหนของประโยค
เริ่มจาก Adverb of time ซึ่งเป็นกริยาวิเศษณ์ที่เรานำมาขยายการกระทำนั้นๆเพื่อตอบคำถาม  When ตัวอย่างเช่น  I met him last week / ผมพบเขา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการตอบคำถามว่าผมพบเขาเมื่อไหร่ ตรงนี้คือ Key word ของ Adverb of time เราไปดูลักษณะของ Adverb of time กันครับ
Before
ก่อน
Soon
เร็วๆนี้
After
หลัง
Daily
ทุกๆวัน
Afterwards
ภายหลัง
Already
เรียบร้อยแล้ว
Now
ตอนนี้
Since
ตั้งแต่
Late
ล่าช้า
Formerly
แต่ก่อนนี้
Ago
ผ่านมาแล้ว
Immediately
โดยทันที
Once
ครั้งหนึ่ง
Shortly
เร็วๆนี้
Still
ยังคง
Final
ท้ายที่สุด
Presently
ปัจจุบัน
Eventually
ในที่สุด
Today
วันนี้
Tomorrow
พรุ่งนี้
Yesterday
เมื่อวาน
Tonight
เมื่อคืนนี้
Etc.

นอกจากคำเดี่ยวๆพื้นฐานพวกนี้แล้วเราก็ยังมีคำที่เกิดจากการรวมคำเพื่อทำหน้าที่เป็น Adverb ต่างๆอีกมากมายอย่างเช่น Last week, Next week, Last month, Next month, Last year, Next year, The day before yesterday, The day after tomorrow นอกจากนี้ยังมีพวกชื่อวันเทศกาลอีกนะ เช่น New year time, Songkran day และอื่นๆอีกมากมายซึ่งเราจะสามารถใช้ได้หลากหลายถ้าเราฝึกใช้บ่อยๆ ครับ นอกจากลักษณะของคำที่ทำหน้าที่ Adverb of time แล้วอีกส่วนที่สำคัญในการใช้งานก็คือเราควรจะวางตำแหน่งของมันไว้ที่ไหนล่ะ?
โดยส่วนใหญ่ Adverb of time จะถูกวางไว้ท้ายประโยคครับ เช่น I am going to visit my home town in Songkran time / ผมจะกลับบ้านในช่วงสงการณ์อะไรทำนองนี้แหล่ะ
นอกจากนี้เรายังจะวาง Adverb of time ไว้หน้าประโยคถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการเน้นย้ำเวลาที่เรากระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น Every day, You must attend the meeting / ทุกๆวันคุณจะต้องเข้าประชุม เป็นต้น
บางครั้งเราวางไว้กลางประโยคเช่นคำจำพวก Finally, Eventually, Already, Soon, Last เป็นต้น ดังเช่นประโยคนี้ I have already finished the task / ผมทำงานผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการวางในประโยคนี้เราจะวางก่อนกริยาแท้ของประโยคเสมอ
ในกรณีที่มีคำกริยาวิเศษณ์หลายๆคำมาประกอบกันให้เราเรียงจากหน่วยเล็กไปหน่วยใหญ่ เช่น ชั่วโมง วัน เดือน ปี ดังตัวอย่างประโยคดังต่อไปนี้  I got interview at 1 p.m. on Thursday in January ’ 2013 เป็นต้น สังเกตุเราจะใส่ Preposition ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ at, on, in
ในกรณีที่มีกริยาวิเศษณ์บอกเวลากับกริยาวืเศษณ์ที่บอกสถานที่อยู่ในประโยคเดียวกัน ให้ทำการเรียงกริยาวิเศษณ์บอกสถานที่ขึ้นก่อน ดังต่อไปนี้  I got interview there at 1 p.m. on Thursday in January ’ 2013.
Share this article :

Post a Comment

 
Design Template by panjz-online | Support by creating website | Powered by Blogger